น้ำหนักควบคุมได้ 13 เคล็ด (ไม่) ลับในการควบคุมน้ำหนัก คนวัยทำงาน

1621
views
น้ำหนักควบคุมได้

วัยทำงานมักไม่ค่อยดูแลเรื่องการกินอาหารและการออกกำลังกาย เรื่องของน้ำหนักหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม เพราะไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย หรือปัญเรื่องของอาหาร จนทำให้เกิดปัญหาน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือเกิดภาวะอ้วนลุงพุง เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน จึงได้แนะ 13 เคล็ด (ไม่) ลับในการควบคุมน้ำหนักไว้แบบฟรีๆ มีดังนี้…

1. เลือกกินเนื้อสัตว์ส่วนที่ไม่ติดมัน หลีกเลี่ยงส่วนหนัง

2. เลือกอาหารที่ปรุงโดยการต้ม นึ่ง ย่าง หลีกเลี่ยงอาหารทอด อมน้ำมัน

3. กินอาหารหลักให้ครบ 3 มื้อ โดยมีผักและผลไม้ทุกวัน

ดื่มนม

4. หากดื่มนม ควรเลือกนมรสธรรมชาติสูตรพร่องไขมัน หรือไขมัน 0% หลีกเลี่ยงนมรสหวาน รสช็อกโกแลต และนมเปรี้ยวพร้อมดื่มรสผลไม้

5. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชาเขียว

6. กินผลไม้สดในปริมาณที่เหมาะสมแทนการดื่มน้ำผลไม้ หากต้องการดื่มน้ำผลไม้ควรดื่มน้ำผลไม้ที่คั้นมาจากผลไม้สด โดยไม่เติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม

7. จำกัดปริมาณการกินอาหารที่อุดมด้วยไขมัน น้ำตาล และเกลือ

8. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน กินอาหารให้หลากหลาย ไม่กินซ้ำ

สลัดผักสด

9. หากกินสลัดผักสด ไม่ควรราดน้ำสลัดมากเกินไป เพราะส่วนประกอบหลักของน้ำสลัด คือ น้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำสลัดแบบข้นหรือครีม

10. หากเป็นคอกาแฟหรือชาควรเลือกดื่มเครื่องดื่มกาแฟหรือชาดำที่ ไม่ใส่น้ำตาล นมข้นหวาน นมข้นจืด ครีมเทียมและวิปปิ้งครีม ซึ่งให้พลังงาน สูง โดยอาจเติมนมสด ครีมเทียมชนิดไขมันต่ำ หรือนมสดพร่องมันเนยได้ และไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 2 ถ้วยต่อวัน

ดื่มกาแฟตอนเช้า

11. ผลิตภัณฑ์กาแฟลดน้ำหนักชนิดผงปรุงสำเร็จ (3 in 1) บางชนิดอาจ มีผลต่อการขับปัสสาวะ หรือมีผลต่อการระบายทำให้ร่างกายเสียน้ำ และ อ่อนเพลีย

บางชนิดก็อาจมีสารกระตุ้นประสาทที่ออกฤทธิ์เร่งการเผาผลาญ ทำให้ใจสั่น จึงควรตรวจดูส่วนประกอบที่ระบุไว้บนฉลากให้ละเอียดก่อน ตัดสินใจเลือกซื้อ

12. จำกัดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่ให้เกิน 1 ส่วนต่อ วันสำหรับผู้หญิงและ 2 ส่วนต่อวันสำหรับผู้ชาย นอกจากนี้ ควรระวังการกิน กับแกล้มด้วย เพราะกับแกล้มส่วนใหญ่มักเป็นอาหารทอด มีแป้งและไขมัน มาก หรือมีรสจัด

13. ออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และพักผ่อนให้เพียงพอ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE