จ.พัทลุง ลั่นฆ้อง เปิดตลาดใต้โหนด กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

1514
views

ลั่นฆ้อง เปิดตลาดใต้โหนด กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สนองนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หลังจากหยุดยาวกว่า 2 เดือน จากโรคระบาดโควิด-19

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวิรัตน์ รักษ์พันธุ์ รองผู้ว่าราชการ จ.พัทลุง เป็นประธานลั่นฆ้อง เปิดตลาดใต้โหนด สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง อีกครั้ง หลังจากหยุดยาวไปกว่า 2เดือน

เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การเปิดตลาดใต้โหนดในครั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการให้จังหวัดพัทลุง เป็นจังหวัดนำร่องด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง

โดยก่อนหน้านี้ นายสุรัตน์ จรณโยธิน รักษาราชการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง ได้ประชุมบรรดาพ่อค้า – แม่ค้า ที่ขายสินค้า และเจ้าของตลาด เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เช่น การคัดกรองนักท่องเที่ยว ก่อนเข้าไปเที่ยวในตลาด ด้วยการตรวจวัดอุณภูมิร่างกาย การล้างมือด้วยเจลแฮลกอฮอล์ การสวมใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่าง โดยนักท่องเที่ยว และบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติเป็นอย่างดี

ตลาดใต้โหนด เป็นบ้านเกิดของนายกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนซีไรด์ชาวพัทลุง ตั้งอยู่ริมถนนสายควนขนุน-เขาปู่ หมู่ที่ 4 ต.ดอนทราย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ห่างจากถนนสายเอเชีย 2.5 กิโลเมตร จุดประสงค์ของการจัดตั้งตลาด เพื่อต้องการให้ชุมชนท้องถิ่นได้พึ่งพาตนเอง สร้างความเข้มแข็ง ทั้งการเป็นอยู่และการรักษาธรรมชาติ ภายในตลาด

แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ประกอบด้วย บ้านนักเขียนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ พื้นที่สีสันศิลปะ ที่เรียนรู้ของเด็กและครอบครัว ศาลาซึ่งเป็นวิถีกลุ่มคน จ.พัทลุง กล้าไม้-พื้นบ้าน สวนเกษตร โซนจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ เช่น โซนของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์โอท็อป อาหาร ขนมพื้นบ้าน พืชผักปลอดสารพิษ และอื่น ๆ

เป็นตลาดปลอดสารเคมี ไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นโฟม และพลาสติก เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย ผู้ที่มาเที่ยวตลาดใต้โหนด นอกจากจะได้ซื้อสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง ส่วนใหญ่ต้องการพักผ่อนในวันหยุด ชมการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้าน อ่านหนังสือ และถ่ายภาพเก็บบรรยากาศ โดยจะเปิดทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

สมพงษ์ หนูขวัญ /ข่าวเมืองลุงโพสต์ รายงาน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE