อย่าเพิ่งเห่อ! ซื้อเสื้อผ้าใหม่ต้องซักก่อน ถ้าไม่อยากเสี่ยงโรคผิวหนัง

1203
views

เวลาซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ เราก็อยากจะใส่อวดเพื่อนๆ ทันที แต่ระวัง! แม้จะเป็นเสื้อผ้ามือหนึ่ง ก็เสี่ยงที่จะเป็นโรคผิวหนังได้ หากไม่นำไปซักก่อนใส่

การซื้อเสื้อผ้าใหม่ อย่ามั่นใจว่าจะสะอาด อย่าคิดว่ายังไม่มีใครใส่ แต่การแขวนไว้บนราวขายนั้น เราไม่มีทางรู้เลยว่า เสื้อผ้าเหล่านี้จะผ่านมือใครที่มาจับ มาลอง หรือมาชมบ้าง

ด็อกเตอร์ ฟิลิป เทียร์โน่ (Dr.Philip Tierno) นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้ทำการสุ่มตรวจเชื้อโรค 14 ชนิด จากเสื้อผ้า ทั้งกางเกง เสื้อ และชุดว่ายน้ำ นำมาแยกแยะสปีชีส์ของเชื้อโรค ซึ่งพบว่า ในเชิ้ตสีดำและสีแทน จะมีจุลินทรีย์ก่อโรคอยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงวงแขนของเสื้อ นอกจากนี้ยังตรวจพบเชื้อราจากช่องคลอดติดอยู่ที่เสื้อผ้ามือหนึ่งด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า อาจเป็นการปนเปื้อนจากการลองเสื้อผ้าของลูกค้าหลายๆ คนก็ได้

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังตรวจพบเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสียบนเสื้อผ้าอีกหลายชิ้น ส่วนการติดเชื้อก่อโรคผิวหนังจากเสื้อผ้ามือหนึ่ง ก็มีความเสี่ยงสูง ยิ่งคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายอยู่แล้ว

ด้าน ลินด์ซีย์ บอร์ดัน (Lindsey Bordone) แพทย์ผิวหนังจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทลัยโคลัมบัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่า ไม่ใช่แค่เพียงเชื้อโรคเท่านั้นที่อาจเป็นสาเหตุของอาการผิวแพ้เสื้อผ้า แต่รวมไปถึงระบบการผลิตเสื้อผ้า ที่อาจมีสารเคมีอยู่หลายชนิด ที่เป็นต้นเหตุของการระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งสารเคมีที่พบบ่อยมี สารฟอร์มาดีไฮด์ ที่ใช้รักษาเนื้อผ้า และ เรชิน สารเคลือบผิวผ้าให้มีความเงา และป้องกันเชื้อรา สารเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ผื่นคัน ผิวแดงเป็นวงได้อีกด้วย

แบบนี้แล้ว ไม่ว่าจะสาวๆ หรือหนุ่มๆ เมื่อซื้อเสื้อผ้าใหม่มา แม้จะเป็นมือหนึ่ง ก็อย่าเพิ่งรีบใส่กันนะ ควรนำไปซักให้สะอาด ในน้ำอุ่น เพื่อฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้ซะก่อน จะได้ไม่ติดเชื้อไวรัส และแบคทีเรียต่างๆ ให้ต้องเสียเวลารักษาตัวกันไปอีกนะ

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ dailymail ดูข่าวต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE