เมื่อใดที่ถูกเอาเปรียบ ลองปล่อยวางดูบ้าง พูดมากจะเสียมิตร คิดเล็กคิดน้อยเสียเวลา

2484
views

10 ข้อคิด ความสุข ณ ปัจจุบัน

1. เมื่อใดที่โมโห ลองนั่งนิ่งๆ ทบทวนดูว่า เวลาที่เหลืออยู่ในชีวิตนี้มีอยู่อีกสักกี่วันทำไมต้องไปเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่าเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยความรู้สึกแย่ๆ เลย

2. ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นหากลองดูดีๆ จะพบว่า มีแต่ ถูกใจ หรือไม่ถูกใจ หากทำถูกใจยังไงเขาก็มองว่าไม่ผิด แต่หากทำไม่ถูกใจต่อให้ทำถูกแค่ไหนก็โดนมองว่าผิดเพราะฉะนั้น อย่าไปเก็บเอามาคิด เพราะไม่มีใครเอาใจใครได้ทุกคน

3. เมื่อใดที่กลัดกลุ้มใจ ลองสุดลมหายใจลึกๆ แล้วคิดดูว่า ชีวิตนี้มันมีแต่ลดกับลด ทุกวินาทีที่ผ่านไปกำลังบอกเราว่า เวลาของเราน้อยลงไปอีก 1 วินาทีแล้ว

4. การได้พบหน้ากันในวันนี้ หมายความว่า หมดโอกาสได้เจอกันไปอีกครั้งหนึ่งแล้ว แล้วเราจะมัวมาทะเลาะกัน ในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องไปทำไม?

5. เมื่อใดที่ถูกเอาเปรียบ ลองปล่อยวางดูบ้าง พูดมากจะเสียมิตร คิดเล็กคิดน้อยเสียเวลา
ซื่อสัตย์ไว้เวลาไปไหนจะได้ไม่มีใครพูดลับหลังในทางที่ไม่ดี แค่นี้ก็เพียงพอให้เราสุขใจได้แล้ว

6. เรื่องหลายๆ เรื่องที่ผ่านเข้ามา มันก็แค่กระทบเราชั่วครู่ชั่วคราว เดี๋ยวเดียวก็ผ่านไปทุกข์เข้ามาแปปๆ เดี๋ยวก็ผ่านไป สุขเข้ามาแปปๆ เดี๋ยวก็ผ่านไป

7. เมื่อใดที่ใครบางคนทำให้เราเสียใจลองปล่อยให้มันเป็นไปตามที่ควรจะเป็น ทบทวนดูสิว่าชีวิตนี้ ไม่มีใครอยู่ยงคงกระพัน คนที่มีชื่อเสียง คนที่รวยล้นฟ้า หรือ คนที่รักกัน สุดท้ายก็แค่คน ที่เคยมาเยือนโลกใบนี้

8. เมื่อใดที่เรารู้สึกโดนแย่งอะไรไป ให้ลองไตร่ ตรองดู ไม่มีใครครอบครองสิ่งใดในโลกนี้ได้ตลอดไปและ ไม่มีใครเป็นเจ้าของสิ่งใดแท้จริง แม้แต่ร่างกายเราก็ยังต้องคืนสู่ธรรมชาติ

9. อาจไม่รวยล้นฟ้าเหมือนเศรษฐีมีเงิน แต่ เราสามารถมีความสุขอันเรียบง่าย ที่เศรษฐีโหยหาก็เป็นได้แค่สุขภาพแข็งแรงมากกว่าคนที่นอนอยู่ตามโรงพย าบาล ก็นับว่าโชคดีกว่าคนอื่นๆ อีกมากเพียงใด

10. ความสุขง่ายๆ ที่เรามองข้าม วันนี้ยังกินข้าวได้ ยังนอนหลับสบาย มีบ้านให้หลบฝนหลบแดด มีเสื้อผ้าให้สวมใส่ ไปเที่ยวได้ มีคนรักอยู่ข้างกาย ยังอ่านเฟสเล่นไลน์ อ่านบทความดีๆ แบบนี้ได้ แค่นี้คุณก็ถือ ว่าโชคดีกว่าใครๆ อีกหลายๆ คนแล้ว

: ความสุข ณ ปัจจุบัน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE