“สมาธิ” พลังแห่งความงาม และความอ่อนเยาว์ ที่ผู้หญิงต้องรู้!

1283
views

“สมาธิ” มีผลต่อสภาพจิตใจ ความสวยความงาม และความอ่อนเยาว์ ที่ผู้หญิงต้องรู้!

“สมาธิ” เกี่ยวข้องกับ “ความงาม” และ “ความอ่อนเยาว์” อย่างไร? Lady MIRROR หลายคนคงเคยได้ยินกับคำกล่าวที่ว่า การสวดมนต์หรือนั่งสมาธิบ่อยๆ จะทำให้ผู้หญิงสวย ดูดี มีออร่า ผิวพรรณผุดผ่อง หน้าตาสดใส สดชื่น แถมยังดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย สาวๆ เชื่อเรื่องพลังแห่ง “สมาธิ” พลังแห่งความงามมั้ยคะ MIRROR ว่า คงมีหลายคนที่ค่อนข้างจะเชื่อว่า “สมาธิ” มีผลต่อสภาพจิตใจและความสวยความงาม ขณะที่หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นได้ มาค่ะ…เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน กับเรื่องราวของ “สมาธิ” กับ “ความงาม”

นั่งทำสมาธิ

“สมาธิ” กับความสวยความงาม และความอ่อนเยาว์ “สมาธิ” ฝึกจิต ตระหนักรู้

“สมาธิ” คือการฝึกฝนทางจิตหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป้าหมายคือ ก่อให้เกิดการตระหนักรู้ตนเอง และจิตสำนึกต่อการทำงาน สำหรับการทำสมาธิโดยทั่วไปมักเป็นการฝึกหัดส่วนบุคคล ยกเว้นในบางกรณีเช่น การสวดมนต์ ที่ผู้ฝึกสมาธิส่วนใหญ่มักจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งสิ่งนั้นอาจเป็นลมหายใจ หรือการเพ่งวัตถุต่างๆ หรือแม้แต่การจดจ่อกับกิจกรรมที่กระทำ โดยการทำสมาธิจึงมักเกี่ยวกับการปลูกฝังความรู้สึก หรือความเชื่อมั่นจากภายใน หรืออาจจะเป็นการตั้งเป้าหมาย และอาจจะหมายถึงการเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจงก็ได้

สืบทอดมาจนเป็น “จิตวิญญาณตะวันออก”

รูปแบบการฝึก “สมาธิ” นั้นมากมายและมีความหลากหลายอย่างมาก คนทั่วไปอาจจะเข้าใจคำว่า “สมาธิ” ในบริบทที่แตกต่างกัน แต่สาวๆ รู้หรือไม่ การทำสมาธินั้นมีมาตั้งแต่โบราณ และการฝึกฝนสืบทอดต่อกันมา จนกลายเป็นองค์ประกอบของประเพณีทางศาสนา ในประเพณีจิตวิญญาณตะวันออก เช่น ศาสนาฮินดู และพุทธศาสนา แม้ในประเทศแถบตะวันตกบางแห่งก็เช่นกัน

“โยคะ” คือการออกกำลังกายด้วย “สมาธิ”

ในปี 2007 การศึกษาของรัฐบาลสหรัฐฯ พบว่า เกือบ 9.4% ของผู้ใหญ่ หรือมากกว่า 20 ล้านคน มีการฝึกสมาธิภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 7.6% หรือมากกว่า 15 ล้านคนจากปี 2002 ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 1960 การทำ “สมาธิ” ได้รับการนิยมเพิ่มขึ้น โดยเน้นที่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จึงไม่แปลกเลยที่ทำให้การทำสมาธิมีปรากฏขึ้นตั้งแต่ในอดีตในหลายศาสนาด้วย ซึ่งรวมถึงพุทธศาสนา ฮินดู และเต๋า และยังคงรวมถึงสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับศาสนา เช่น การออกกำลังกายในรูปแบบโยคะ โดยท่าของการฝึกโยคะนั้น เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อตามแบบของโยคะด้วยการสอดคล้องกับการหายใจ ที่เรียกว่าเป็นการรวมกายและจิตร่วมกัน การฝึกท่าโยคะจึงเป็นการฝึกประสาท ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง การทรงตัว ลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของ “สมาธิ”

นอกจาก “สมาธิ” ถือเป็นความเชื่อทางศาสนาแล้ว “สมาธิ” ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น สมาธิช่วยให้จิตใจผ่องใสอ่อนโยน ผ่อนคลายความเครียด และยังช่วยให้ดูอ่อนกว่าวัย แถมยังทำให้เกิดการพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูสง่างามขึ้นด้วย เนื่องจากการทำ “สมาธิ” คือ การกำหนดรู้และจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงสิ่งเดียว ดังนั้นเมื่อทำสมาธิเสร็จ เราจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถจดจ่อกับสิ่งต่างๆ และมีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

“ความงาม” จากภายใน สะท้อนสู่ภายนอก

สาวๆ เคยเป็นมั้ยคะ เวลาที่มีผู้ชายมาจีบ หรือช่วงที่กำลังมีความรักใหม่ๆ มักจะมีคนทักเสมอ ไปทำอะไรมาทำไมสวยขึ้น? มีความรักเหรอ? คนเหล่านั้นรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังมีความรัก ถ้าเราไม่ได้บอกเค้า นั่นเพียงเพราะ “ความงาม” ที่อยู่ภายใน ได้สะท้อนออกมาสู่ภายนอก คือเมื่อสภาพจิตใจดี ความงามก็จะส่องสะท้อน ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ใบหน้าอ่อนเยาว์กว่าความเป็นจริง เนื่องจากเซลล์ในร่างกายของมนุษย์ จะเสื่อมสภาพลงทุกวัน แต่คนที่มีสภาพจิตใจที่ดี เซลล์จะเสื่อมสภาพช้ากว่าคนปกติทั่วไปนั่นเอง

สวยอย่างมีคุณค่า สร้างง่ายแค่ฝึก “สมาธิ”

เมื่อเราหมั่นทำสมาธิ หรือฝึกฝนอยู่เป็นประจำ สมองของเราจะโฟกัสแต่สิ่งที่เราเพ่ง จนเกิดเป็น “สมาธิ” ขึ้นมา ทำให้ความเครียด ความวิตกกังวล หรือความขุ่นข้องหมองใจไม่มีพื้นที่ เซลล์ในร่างกายจึงเสื่อมช้าลง มีผลทำให้อายุยืน แก่ช้า และอ่อนกว่าวัยผลจากความงามจากภายในที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา นอกจากนั้น “สมาธิ” ยังทำให้สาวๆ หลายคนเปลี่ยนแปลงตัวเอง เริ่มตั้งแต่ความคิด ทัศนคติ ตั้งแต่การคิด พูด หรือกระทำ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นด้วย บ่อยครั้งที่เราเองออกจากการปฏิบัติธรรม เราจะพูดช้าลง คิดมากขึ้น และคิดแต่สิ่งดีๆ เรื่องไม่ดีแทบไม่เกาะกินจิตใจเราเลยจริงๆ

เมื่อรู้ลึกถึงประโยชน์ของ “สมาธิ” และ “พลังแห่งความงาม” แล้ว เรามี “วิธีการเริ่มต้นฝึกสมาธิ” มาฝากทุกคนด้วย ลองทำตามกันดูนะคะ รับรองความสวยความงามไม่ห่างไกลจากเราอย่างแน่นอน

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE