น้ำมะนาวและเบกกิ้งโซดา ฟอกฟันขาว ไม่จริง! กรมอนามัยแนะวิธีแปรงฟันให้สะอาด-ขาวสวยด้วยสูตร 2-2-2

2073
views

กรมอนามัย แนะวิธีแปรงฟันให้สะอาดและขาวสวยด้วยสูตร 2-2-2 หลังมีการแชร์เรื่องที่ผิดๆในโลกออนไลน์นั่นคือนำ “น้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา” ทำให้ฟันขาว ชี้อาจทำให้ฟันผุ และฟันกร่อน

เรื่องฟันขาวปิ๊ง เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์นิยมความขาวของคนในสังคม สำหรับคำแนะนำบนโลกออนไลน์ที่ว่า “น้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา” ทำให้ฟันขาวนั้น เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เพราะขาวเพียงภายนอกเท่านั้น เนื่องจากน้ำมะนาวมีความเป็นกรด ซึ่งจะละลายแคลเซียมออกจากผิวฟัน ทำให้ฟันกร่อน เมื่อเคลือบฟันกร่อนทำให้มีอาการเสียวฟันตามมา และจะเพิ่มโอกาสเกิดฟันผุได้ง่าย

ส่วน “เบกกิ้งโซดา” ก็ช่วยกำจัดคราบเฉพาะที่ติดบนผิวฟัน เช่น คราบจากการดื่มน้ำชา กาแฟ จึงทำให้ฟันดูขาวขึ้นเฉพาะผิวนอก แต่ไม่สามารถทำให้ฟันขาวจากเนื้อฟันข้างในได้ ผลข้างเคียงหากใช้บ่อยๆ ก็อาจขัดผิวฟันมากเกินไปจนทำให้สูญเสียผิวฟันไปอย่างถาวร การใช้เบกกิ้งโซดาเป็นประจำต่อเนื่อง จะมีโอกาสทำให้ฟันกร่อนได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันถือเป็นข้อห้ามทีเดียว เพราะเบกกิ้งโซดาจะทำให้กาวยึดเครื่องมือจัดฟันอ่อนตัวและทำให้เครื่องมือหลุดได้

ฟันสะอาดและขาวสวยได้ดั่งใจ สามารถทำได้เองโดยการแปรงฟัน กรมอนามัยได้แนะนำ สูตรแปรงฟันสะอาด 2-2-2 และ “ไม่ต้องใช้น้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา”

การแปรงฟันตามสูตร 222 คือ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ครั้งละ 2 นาที วันละ 2 ครั้ง หลังแปรงฟันควรงดขนมหวาน น้ำอัดลม 2 ชั่วโมง รวมทั้งทำความสะอาดบริเวณซอกฟันด้วยไหมขัดฟัน ถ้ามีช่องว่างระหว่างซี่ฟันควรใช้แปรงซอกฟันทำความสะอาดเสริมด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดฟันผุ

หากใครดื่มชา กาแฟ และมีคราบติดที่เคลือบฟันก็ควรไปรับการขัดออกได้ หากมีคราบจากหินน้ำลายก็สามารถขูดออกได้ กรณีที่ฟันเปลี่ยนสีจากเนื้อฟันด้านใน ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อการแก้ไขที่ถูกวิธีและปลอดภัย ทำได้ดังนี้ก็จะมีฟันที่ขาวสะอาดอย่างเป็นธรรมชาติ และอยู่คู่กับเราไปชั่วชีวิต


ขอบคุณข้อมูลจาก”มูลนิธิหมอชาวบ้าน”

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE