ชีวิตมีขึ้นมีลง “ทุกคนมีวันตกต่ำ อย่าเหยียบย่ำชีวิตผู้อื่น” โดยการทำให้คนอื่นดูแย่ลง

4755
views

“ทุกคนล้วนมีวันตกต่ำได้ ชีวิตมีขึ้นมีลง วันนี้มีความสุขที่สุด พรุ่งนี้อาจทุกข์ที่สุดก็เป็นได้…ดังนั้นจงอย่าได้ ดูถูกเหยียบย่ำใครๆ มีเมตตาต่อกันดีกว่า”

การสนทนาระหว่าง อาจารย์ และ ลูกศิษย์ ระหว่างเดินเล่นไปตามชายหาด อาจารย์ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นลงไปบนผืนทราย เป็นเส้นคู่ขนาน ยาว 5 ฟุต และ 3 ฟุต อาจารย์กล่าวว่า “ เธอลองทำให้เส้น 3 ฟุต ยาวกว่าเส้น 5 ฟุต ให้ดูหน่อยสิ ”

ลูกศิษย์หยุดคิดครู่หนึ่ง แล้วตัดสินใจลบเส้นที่ยาวกว่า ( เส้นที่ยาว 5 ฟุต ) ลบให้สั้นลงจนเหลือเพียง 1 ฟุต จึงทำให้เส้น 3 ฟุตยาวกว่าแล้ว ศิษย์ก็สบตาอาจารย์ พลางขอความเห็นว่า “เช่นนี้ ใช้ได้หรือยังครับ”

อาจารย์เลยกล่าวตอบลูกศิษย์ว่า…

” นี่คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักทำกัน คือการ เหยียบหัวคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองสูงขึ้น คนส่วนใหญ่คิดจะยกตนเองให้สูงขึ้น โดยการทำร้ายคู่แข่ง หรือ ตัดกำลังฝ่ายตรงข้าม “ ถ้าคนส่วนใหญ่เลือกใช้แต่วิธีนี้… ต่างฝ่ายต่างลบเส้นของกันและกัน ชีวิตทั้งเราและคู่แข่ง ก็จะมีแต่ไม่พัฒนา เพราะมามัวลบจุดเด่นข้อดีกันเอง แทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาตัวเองเพิ่ม ทางที่ดีควรเลือกวิธีที่จะยกตัวเองขึ้น โดยไม่ไปลดคนอื่นลง “ แล้วอาจารย์ก็ขีดเส้น 2 เส้น ให้เท่าเดิม คือ 3 ฟุต และ 5 ฟุต แล้วอาจารย์ก็สาธิตให้ดูด้วยการขีดเส้น 3 ฟุต ให้ยาวขึ้นเป็น 10 ฟุต แล้วกล่าวว่า…

” จงอย่าคิดว่าคู่แข่งของเธอคือศัตรู แต่ให้คิดว่าเป็นครูของเธอ ที่เธอจะต้องพัฒนาตนเองให้เทียบเท่าหรือดีกว่า แข่งกันขีดเส้น ไม่ใช่แข่งกันลบเส้น “

เขาคือคนสำคัญ ที่จะทำให้เธอได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างาม หากเราเหยียบคู่แข่งลงจนจมดิน ไร้คู่แข่ง ไร้คนมาให้เปรียบเทียบแล้ว…เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีศักยภาพ

นักสู้ที่ดีมักชื่นชมคู่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง เพราะคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอจะทำให้ชัยชนะของเขาไม่ยั่งยืนยง

ดังนั้นเมื่อได้พบกับคู่แข่งที่แกร่ง และ ฉลาดล้ำ ก็ยิ่งทำให้เรา รู้จักพัฒนาตัวเองขึ้นไปให้สูงส่งยิ่งขึ้น คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยการ กำจัดน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน ถึงแม้จะทำให้สำเร็จ แต่นั่นก็เป็นความสำเร็จที่ปราศจากความยั่งยืน

เพราะในท้ายที่สุด เราจะไม่เหลือใคร กลายเป็นผู้ชนะที่โดดเดี่ยวบนยอดเขาอันเหน็บหนาว และ เงียบเหงา เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากใครๆ การเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยวิธีที่ไม่ชอบธรรม มันต่างกันนะ…

กับการเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยได้รับการยอบรับจากคนรอบข้าง ย่อมมีผลลัพธ์ที่ต่างกัน การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลงเธออาจจะชนะ แต่ก็มีศัตรูเป็นของแถมแต่การเลื่อนตัวเองขึ้นโดยไม่ลดคนอื่นลง เธอจะเป็นผู้ชนะพร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นมากมายและหนึ่งในนั้น อาจเป็นคู่แข่งหรืออดีตศัตรูของเธอเองด้วย เป็นสังคมแห่งความสำเร็จบนพื้นฐานของมิตรภาพโดยแท้

Cr: สาระดีดี

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE