จากประวัติศาสตร์ สู่ตำนานแห่งพลังศรัทธา “เหรียญพระบรรทม” วัดถ้ำทองพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช

3041
views

ท่านแว่น เจ้าอาวาสวัดดัง เมืองคอน ออกแบบ วางยันต์ มอบมวลสาร จัดสร้าง เหรียญพระบรรทม และนำเข้าพิธีพุทธาภิเษก วัดเจดีย์ ไอ้ไข่

หลังจากที่เปิดให้มีการเช่าบูชาปรากฏว่า เหรียญองค์พระบรรทม รุ่นแรก และผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณ ได้รับความสนใจจากเหล่าศิลปิน ดารา เป็นอย่างมาก อาทิคุณป๊อก โฆษวิส คุณเก่ง ชัชวาล เพชรวิศิษย์ ตลอดทั้งคนจีน จากประเทศมาเลเซีย รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้าประชาชนต่างแห่เช่าจองบูชา

โดยมีความเชื่อกันว่า องค์พระบรรทม สร้างพร้อมกับพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นสัญลักษณ์ที่เป็นศูนย์รวมที่ยึดเหนี่ยวที่พึ่งทางใจของผู้คนหลากหลาย และเชื่อว่าบนบานกราบไหว้แล้วสำเร็จทุกประการ พระบรรทมเป็นพระปางไสยาสน์ หรือปางที่แผ่ฤทธิ์รัศมีขยายพระวรกายปราบพยศ “อสุรินทราหู”

อีกนัยหนึ่งตามหลักความเชื่อ สำหรับคนที่เกิดในปีชง 2563 หรือ ปีนักษัตร ปีชวด ถือเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน มีความหมายดังนี้ คำว่า “ชง” ในภาษาจีนนั้นหมายถึง “การปะทะ ปีชง (100%) ได้แก่ ปีนักษัตร มะเมีย ปีชงร่วม ได้แก่ ปีนักษัตร ชวด, ระกา, เถาะ คนเกิดวันอังคาร เกิดวันพุทธกลางคืน ควรบูชา พระบรรทม หรือพระปางปราบอสุรินทราหู

เหรียญองค์พระบรรทม วัดถ้ำทองพรรณรา เป็นเหรียญรุ่นแรกที่จัดสร้างขึ้นในรอบ 100 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูพัฒนา รักษา พุทธสถาน พระพุทธไสยาสน์ วัดถ้ำทองพรรณรา ด้วยการจัดสร้างในพิธีอันเข้มขลัง และศักดิ์สิทธิ์ นำเข้าพิธีพุทธาภิเษก วัดเจดีย์ ไอ้ไข่ และหน้าองค์พระบรรทม สำหรับผู้นิยมวัตถุมงคล สายเฮง และสายวัดเจดีย์(ไอ้ไข่) ต่างแสะหามาบูชา เพราะเชื่อว่า เหรียญองค์พระพุทธที่จัดสร้าง มีพุทธบารมี คุ้มครองปกป้อง และช่วยให้กิจการ ราบรื่น การค้าขาย ไปในแนวทางที่ดีขึ้น

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE