การมี พี่-น้อง ที่รักกัน ดีต่อกัน คือความสุขที่หาได้ยากยิ่ง

7046
views

ชีวิตของคนเรามีพลังความแข็งแกร่ง ที่ไม่ต้องการการตอบแทน สิ่งแรกคือ ความรักของพ่อแม่ อีกอย่างคือ ความสัมพันธ์ของพี่-น้องนี่แหละ ตอนเล็กๆที่บ้านยากจน พ่อแม่ยุ่งไม่มีเวลาดูแลลูกๆ ก็ได้พี่ชายพี่สาวนี่แหละนะเป็นคนช่วยดูแลน้องๆให้ พี่ชายก็เหมือนพ่อ เมื่อทะเลาะกับเด็กคนอื่นแค่บอกว่า “จะไปบอกพี่ชาย” คนอื่นก็จะอิจฉา

พี่สาวก็เหมือนแม่นั่นแหละ เวลามี เรื่องสนุกๆ อะไรอร่อยๆ ก็จะให้น้อง โดนพ่อแม่ดุก็ได้พี่สาวนี่แหล่ะคอยปลอบใจเสมอ “ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบาก คุณจะไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพัง เพราะคุณมีพี่น้องที่รัก” พี่น้องเป็นทรัพย์สิน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ในช่วงวัยเด็กๆ ไม่เคยรู้เลยว่า อะไรคือความเหงาเพราะเวลาอยู่กับพี่ๆ น้องๆ เรื่องที่น่าสนใจมันก็เยอะไปหมด จับตั๊กแตนในท้องนา ไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกัน ไปปีนต้นไม้ด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่ดี เมื่อตอนเด็ กพ่อแม่ไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่

เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้อง บางครั้งก็ร่วมมือกันทำตัวเป็นโจรขโมยกินขนมในบ้าน แม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมเอาไปให้ญาติ แต่หากเมื่อไรท่านไม่อยู่ พวกเราก็จะขโมย กินกันคนละคำสองคำ พอโตขึ้น น้องสาวแต่งงาน จัดงานแต่งเสร็จครอบครัวเจ้าสาว

ก็ต้องกลับพี่ชายพูดกับน้องสาวว่า “อยากพาเธอกลับบ้านด้วยจริง ๆ” จากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า “เมื่อนายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่” พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาว ยึดได้ทั้งชีวิต พี่อยู่อะไรก็ไม่ต้องกลัว แค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจเสมอ

พ่อแม่อายุมากขึ้น น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ พี่ชาย พี่สาวก็พูดเหมือนกันว่า “นายทำงานทำหน้าที่ให้ดี ดูแลตัวเองดี ๆ พ่อแม่พี่ๆดูแลเอง” ช่วยกันรับผิดชอบ ดูแลพ่อแม่จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียวไงล่ะ เพราะงั้นคุณแค่พยายามทำงาน หาเงิน พ่อแม่ยังมีพี่ๆ ดูแลให้ไม่ต้องเป็นห่วง พี่กับน้องอยู่ด้วยกันไปชั่วชีวิต พึ่งพาได้ เพราะว่าความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรามีมาตั้งแต่เกิด

ไม่จำเป็นต้องบ่มเพาะเหมือนเพื่อน หรือแฟนไม่ต้องเลือกเหมือนเวลามีความรักเป็นธรรมชาติที่ เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ ไม่ต้องกลัวหากวันใดที่พ่อแม่จากไป ไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงชีวิตรัก จะพังทลาย ไม่ต้องกลัวหากวันนึงจะยากจน ไม่เหลือสิ่งใด อย่างน้อยๆ ก็ยังมีพี่น้องที่รักกัน พวกเขาคือครอบครัวไปชั่วชีวิต ความสัมพันธ์เช่นนี้

เป็นความสัมพันธ์ชั่วชีวิต ไม่ว่าจะทะเลาะกัน ก็หนีกันไม่พ้น แค่เอ่ยออกมาว่า “พี่” ปัญหาทุกอย่างก็เหมือนจะหมดไป

คนที่มีพี่น้อง จะกล้าใช้ชีวิตมากกว่า เหมือนใส่ชุดเกราะ ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบาก ก็จะไม่ได้อยู่โดยลำพัง

คนที่มีพี่น้องโชคดียิ่งนักเหมือนได้รับการดูแลอย่างดี และถ้าคุณมีพี่น้องต้อง ทะนุถนอมความสุขนี้ไว้ เพราะพวกเขาคือ ของขวัญที่มีค่า คือความสุขที่สุด ที่พ่อแม่มอบให้คุณ รักกันไว้นะ!

ขอขอบคุณ loveyim

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE