กำจัดกลิ่นปาก ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ความเชื่อที่ยาวนานมานับพันปี

1084
views

ไขข้อข้องใจ ความเชื่อน้ำมันมะพร้าวกำจัดกลิ่นปากได้จริงหรือ? คุณเชื่อหรือไม่ ว่าน้ำมันมะพร้าวจะสามารถกำจัดกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ให้น้อยลงไปได้ เรามาตามอ่านกันค่ะ

ความเชื่อนี้เกิดขึ้นตามทฤษฎีออยล์พูลลิ่ง หรือการใช้น้ำมันพืชเป็นตัวช่วยบำบัดโรคภายในช่องปาก เป็นความเชื่อที่ได้รับการสืบทอดต่อเนื่องยาวนานมานับพันปีจากประเทศอินเดีย

อีกทั้งการทดลองจากผู้ใช้หลายคนยังสามารถเห็นผลลัพธ์อันน่าพิศวงของน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่สามารถกำจัดกลิ่นปากได้อย่างหมดจด ช่วยเพิ่มความมั่นใจและลดการเกิดโรคต่าง ๆ ที่มาจากเชื้อแบคทีเรียภายในช่องปากอีกด้วย

การบำบัดด้วยวิธี OIL PULLING

ออยล์พูลลิ่งเป็นภูมิปัญญาโบราณของประเทศอินเดีย มีวิธีการใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) อมไว้ภายในปาก เนื่องจากในปากของเราเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียจำนวนมหาศาล การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถช่วยกำจัดเชื้อเหล่านี้ออกไปได้หมด โดยเฉพาะตามซอกฟันและซอกเหงือก แม้จะพยายามทำความสะอาดด้วยขนแปรงแค่ไหน ก็ยังต้องมีบางส่วนในช่องปากที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

หลักการทำงานของ OIL PULLING

ในความเป็นจริงการทำออยล์พูลลิ่งไม่ได้เป็นตัวรักษาโรคโดยตรง แต่มีหน้าที่กำจัดต้นตอของการเกิดโรค นั่นก็คือเชื้อแบคทีเรียภายในช่องปาก ที่จะส่งผลกระทบต่อร่างกายและกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ สามารถอธิบายได้อย่างง่ายๆ คือเชื้อโรคที่พบในช่องปากล้วนเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดเล็กมากจนตาเปล่าไม่สามารถมองเห็นได้

ทำไมต้อง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

เพราะน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) อุดมด้วยกรดลอริก ซึ่งเมื่อสัมผัสกับเอนไซม์ในน้ำลาย จะแตกตัวเป็นโมโนกลีเซอไรด์ ชื่อว่า โมโนลอริน ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคที่ทำงานร่วมกับกรดไขมันขนาดกลางอื่นๆ อีก 3 ชนิด คือ กรดคาปริก กรดคาปริลิก กรดคาปริโอนิก กรดไขมันเหล่านี้ สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ และ ช่วยให้สุขภาพปากและฟันดีขึ้นด้วย

ขั้นตอนการทำ OIL PULLING โดยใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ขั้นตอนที่ 1 ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) ประมาณ 2 – 3 ช้อนชา อมไว้ในปาก

ขั้นตอนที่ 2 กลั้วปากให้ทั่ว เป็นเวลา 10 -15 นาที ระวัง ห้ามกลืนน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นโดยเด็ดขาด เพราะน้ำมันจะดูดซึมแบคทีเรียและสิ่งสกปรก ผสมรวมกันกลายเป็นสีเหลืองขุ่น หากกลืนลงไปเชื่อแบคทีเรียอาจไปสะสมอยู่ในร่างกายอยู่ได้

ขั้นตอนที่ 3 บ้วนน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทิ้ง จากนั้นล้างปากด้วยน้ำเกลือหรือน้ำสะอาด แล้วแปรงฟันตามปกติ

เพราะเรื่องสุขภาพช่องปากไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ฉะนั้นควรดูแลรักษาช่องปากให้ดี อย่าลืมใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดูแลช่องปากของคุณนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mee-suk

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE