เปลี่ยนที่นา 2 ไร่ ปลูกเตยหอม พืชสมุนไพร ขายสร้างรายได้เดือนละกว่า 10,000 บาท

2054
views

จ.นครราชสีมา – นายชัย กลางพิมาย เกษตรกรเลิกทำนาปรับเปลี่ยนที่นา 2 ไร่ ปลูกใบเตยพืชสมุนไพร ลงทุนเพียงไร่ละ 2,500 บาท มีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อถึงแปลงปลูก สร้างรายได้เดือนละกว่า 10,000 บาท

นายชัย กลางพิมาย อายุ 50 ปี ชาวนาต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ปรับเปลี่ยนพื้นที่นาปลูกข้าว 2 ไร่ หันมาปลูกใบเตยพืชสมุนไพร ลงทุนซื้อต้นพันธุ์เพียงไร่ละ 2,500 บาท ใช้ระยะเวลาปลูก 3 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวใบเตยส่งขายได้ โดยเริ่มจากปรับพื้นที่นาให้เรียบเสมอกัน แล้วปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก สร้างโรงเรือนเสาไม้ไผ่และนำสแลนสีดำ มาทำหลังคาพรางแสง 60 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นขุดหลุมปลูกต้นเตยหอมให้ห่างกัน ต้นละประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อสะดวกในการเดินเก็บและดูแลทำความสะอาด

ขั้นตอนการดูแลหมั่นกำจัดวัชพืช เพื่อให้แปลงโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี ลดการเกิดโรคระบาด และแมลงศัตรูพืช นอกจากนี้ ยังช่วยให้ต้นเตยหอมเติบโตดี ที่สำคัญควรรดน้ำให้ดินมีความชื้นอยู่เสมอ ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักบำรุงต้น จะช่วยทำให้ใบเขียวเข้มและใบใหญ่ตามความต้องการของท้องตลาด

สำหรับตลาดรับซื้อมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อใบเตยถึงแปลง แต่ละเดือน ตัดใบขายได้ 4 ครั้ง จะตัดในช่วงก่อนวันพระ 1-2 วัน เลือกตัดใบสวย ไม่มีตำหนิ ตัดจากใบด้านล่างขึ้นมา สามารถเก็บใบเตยได้ครั้งละกว่า 200-300 กิโลกรัม ขายในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,000-15,000 บาท หรือเฉลี่ยปีละกว่า 1 แสนบาท ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการทำเกษตรกร ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาดด้วย

อ่านต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE