เด็กทะเลาะกัน ผู้ใหญ่ห้ามยุ่ง เพราะเด็กความจำสั้นแต่ผู้ใหญ่ความจำยาว

2301
views

…หลายครั้งเจ้าตัวน้อยวัยซนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างดีด้วยตัวเค้าเอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปยุ่งเลยค่ะ อย่างไรก็ตามหากประเมินแล้วว่าเค้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้เองสิ่งที่พ่อแม่ควรทำเป็นอันดับแรก คือ การทำให้ลูกรู้ตัวและเข้าใจ อารมณ์โกรธ

…โดยหลักสำคัญในการจัดการความโกรธ คือ

1. ให้ลูกแยกตัวออกมาจากเหตุการณ์ อยู่ในบรรยากาศที่สงบเพื่อคลายอารมณ์

2. ฝึกให้ลูกรู้จักและเข้าใจอารมณ์ตัวเองจะทำให้ลูกรู้ตัวเร็วขึ้นและสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนได้ ซึ่งเป็นความฉลาดอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกอยู่อย่างมีความสุขร่วมกับคนอื่นและประสบความสำเร็จในชีวิต ให้รู้ตัวว่าเวลากำลังโกรธจะเป็นแบบไหน จะได้มีสติรู้ตัว อาจทำได้โดยการให้สังเกตหน้าตาของคนอื่นเวลาที่โกรธ

เช่น ในโทรทัศน์ หนังสือ ตุ๊กตาที่มีหน้าตาที่แสดงความรู้สึก ส่องกระจกดูตัวเองเวลาที่โกรธ หรือดูการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเวลาโกรธเช่น กำลังเกร็ง หายใจแรง ขมวดคิ้วอยู่หรือไม่ หรือความรู้สึกไม่สบายใจ อึดอัด เมื่อรู้ตัวมากขึ้นก็จะได้จัดการกับอารมณ์ที่เกิดได้ง่ายขึ้น

3. เมื่ออารมณ์โกรธของลูกคลายลงแล้ว จึงมีความพร้อมที่จะรับฟังคำสั่งสอน หรือข้อเสนอแนะของพ่อแม่ ให้แนะนำวิธีผ่อนคลายความโกรธที่เหมาะสม เช่น ให้ระบายความรู้สึก เช่น พูดคุยกับคนที่เข้าใจ เขียนบันทึก ทำกิจกรรมอื่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ไปอาบน้ำเย็นๆ ให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา นึกถึงต้นเหตุที่ทำให้คนคนนั้นทำตัวแบบนั้น

หรือให้นึกถึงความรู้สึกที่คนคนนั้นรู้สึกอยู่ หรือให้นึกถึงความดีของคนคนนั้น ที่สำคัญผู้ใหญ่ทำเป็นตัวอย่างให้ดูด้วยจะดี เช่น เวลาที่ผู้ใหญ่โกรธผู้ใหญ่จัดการอย่างไรให้เหมาะสม เท่านี้ลูกก็จะซึมซับและทำตาม สิ่งสำคัญอย่าลืมชมเชยลูกทุกครั้งที่ลูกสามารถควบคุมอารมณ์ได้นะคะ

ที่มา – Dumex Heart To Heart Club

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE