9 เหตุผลที่ควรบูชา ท้าวเวสสุวรรณ

8511
views
9 เหตุผลที่ควรบูชา ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัน) หรือในภาษาพราหมณ์เรียกว่า “ท้าวกุเวร” ถ้าในพระพุทธศาสนาจะเรียก “ท้าวไพสพ” เป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย โดย ท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประทับทางทิศเหนือมีอสูร รากษส และภูตผีปีศาจเป็นบริวาร ว่ากันว่าอาณาเขตที่ ท้าวเวสสุวรรณ ปกครองนั้นใหญ่มหาศาลมาก และ ท้าวเวสสุวรรณ ยังเป็นหัวหน้าของท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อันประกอบไปด้วย “พระอินทร์” (ท้าวธตรฐ) ปกครองโลกด้านทิศตะวันออก , “พระยม” (ท้าววิรุฬหก) ปกครองโลกด้านทิศใต้ และ “พระวรุณ” (ท้าววิรูปักษ์) ปกครองโลกด้านทิศตะวันตก และเพราะ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเจ้าแห่งอสูร ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุชน

เคล็ดการบูชาท้าวเวสสุวรรณ จุดสักการะธูป 9 ดอก และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก แล้วตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุณบิดา มารดา แล้วท่องคาถาท้าวเวสสุวรรณดังนี้

“อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ”

…แบบย่อว่า “เวส สะ พุ สะ มหาลาโภ นะโมพุทธายะ” สวด 9 จบ…..

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุชน

พุทธคุณที่จะบังเกิดกับท่าน

1. รักษาทรัพย์แด่ผู้บูชา เนื่องจากถือว่าเป็น “ธนบดี” เจ้าแห่งทรัพย์สมบัติ

2. “เวส” แปลว่าพ่อค้า “สุวรรณ” แปลว่าทอง ชื่ออันเป้นมงคลทำให้กิจการการค้ารุ่งเรือง

3. ส่งเสริมคนดี มีศีล เพราะเป็นผู้บันทึกความดี ความชั่ว ส่งบัญชีให้พญายามราช

4. ป้องกันภูติผีปีศาจ เหล่าวิญญาณร้ายเกรงกลัวเพราะเป็นใหญ่เหนือภูมิผีทั้งปวง

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุชน

5. คุ้มครองเด็กแรกเกิด โบราณจะนำยันต์ติดเหนือเปลเด็ก เพื่อคุ้มครองดูแลกันภยันตรายทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น คนมีลูกเพิ่งคลอด หรือมีเด็กเล็ก มักนิยมบูชาท้าวเวสสุวรรณ ตั้งไว้ตรงที่เด็กนอนหลับ เพราะมีความเชื่อว่าภูติผีปีศาจจะไม่กล้ามารบกวนเด็ก เพราะท้าวเวสสุวรรณเป็นผู้ปกครองแห่งภูติผีปีศาจนั่นเอง

6. อายุยืนยาว ปราศจากโรคภัยโดยเฉพาะโรคเวรโรคกรรม จะทุเลาลง เพราะท้าวเวสสุวรรณ เป็นผู้ได้พรจากพระพรหมว่าให้มีชีวิต “อมตะ”

7. สนับสนุนการปฏิบัติธรรมให้ก้าวหน้า เนื่องจาก เป็นเทวดาที่เคยถวายการดูแลพระพุทธองค์และศรัทธาในพระพุทธศาสนา

8. เหมาะกับผู้ที่ทำงานเสี่ยงภัย ไม่ว่าจะเสี่ยงทางเรื่องงาน เช่น ดับเพลิง ทหาร ตำรวจ หรือแม้ผู้ที่ต้องเดินทางไกลๆ

9. ปรับแก้ฮวงจุ้ยได้ สถานที่บ้านหากตรงกับทางสามแพร่ง อยู่ใกล้พื้นที่วัดมากเกินไป สามารถติดยันต์นี้ที่บ้านเพื่อช่วยให้ร่มเย็นเป็นสุขได้

ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุชน

ขอเชิญร่วมสักการะ รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ (ขนาดความสูง 3 เมตร) ณ วัดสุชน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ผู้ที่ได้ทั้งบูชาด้วยการกราบไหว้ จะช่วยส่งผลให้เจริญก้าวหน้า และร่ำรวย มีความสุขอย่างแน่นอน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE