ชาวใต้ | เริ่มหันมาปลูกต้นโกโก้ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ แซมในสวนยางพารา

2870
views

ชาวใต้เริ่มหันปลูกต้นโกโก้ [ cocoa ] พืชเศรษฐกิจตัวใหม่แซมในสวนยางพารา หลังมีบริษัทเข้ามาส่งเสริมทำสัญญารับซื้อนานถึง 8 ปี พร้อมมีประกันราคาผลขั้นต่ำ กก.ละ 5 บาท

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่สวนยางพารา หมู่ 4 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา น.ส.พนัชกร มารัตน์ อายุ 54 ปี ได้ใช้พื้นที่ 10 ไร่ เพื่อปลูกต้นโกโก้ แซมระหว่างร่องยางพารา “โกโก้” ซึ่งกำลังเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของชาวใต้ มีเกษตรกรเริ่มหันมาปลูกต้นโกโก้กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีบริษัทแห่งหนึ่งเข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกต้นโกโก้ พร้อมทั้งยังทำสัญญารับซื้อผลโกโก้นานถึง 8 ปี โดยประกันราคาผลโกโก้ขั้นต่ำตามขนาดอยู่ที่ กก.ละ 5 บาท

ซึ่งโกโก้ใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 6-8 เดือน ก็สามารถเก็บผลโกโก้ขายให้แก่บริษัทได้ จะมีตัวแทนของบริษัทมาตั้งจุดรับซื้อ และโกโก้สายพันธุ์อื่นทางบริษัทจะไม่รับซื้อ นอกจากต้นโกโก้สายพันธุ์ที่ทางบริษัทกำหนดให้ปลูกเท่านั้น จึงจะมีการรับซื้อ และประกันราคา

ทางบริษัทได้มีการกำหนดให้แต่ละภาคของประเทศปลูกต้นโกโก้เพียงภาคละ 5 พันไร่เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางภาคใต้ได้มีเกษตรกรหันมาปลูกต้นโกโก้กันแล้วประมาณพันกว่าไร่ นับว่าโกโก้ที่จะมาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ให้เกษตรกร สามารถปลูกแซมในสวนยางพาราได้ เพื่อเป็นรายได้เสริมอีกด้วย

ผลโกโก้

ดูต้นฉบับ >

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE