ชาวสวนยางกระบี่ ปลูกทิวลิปสยาม 4 สายพันธุ์ สร้างรายได้เพิ่ม

1839
views

กระบี่ – เกษตรกรสวนยางพารา ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ไอเดียเจ๋งเพิ่มทางเลือกใหม่เนรมิตพื้นที่ 1 ไร่ปลูกทิวลิปสยาม 4 สายพันธุ์ จำหน่ายสร้างรายได้ดี ครั้งละไม่ตำกว่า 2,000-3,000 บาท เตรียมขยายแปลงปลูกเพิ่มเป็นที่ต้องการตลาดแถมยังได้สถานที่ท่องเที่ยวจุดเช็คอินแห่งใหม่

นางรัตนา วงศ์สวัสดิ์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163 ม.1 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ได้ลงทุนปลูกทิวลิปสยาม บริเวณถนนสายควนทัง – เขาแก้ว หมู่ที่ 1 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ จำนวน 4 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ปทุมมาพันธุ์เชียงราย 1 ปทุมมาพันธุ์เชียงราย 2 ปทุมมาพันธุ์เชียงราย 3 และปทุมมาพันธุ์เชียงราย 4 จากเพชรบูรณ์ มาทดลองขยายพันธุ์ ปลูกในพื้นที่ของตัวเอง เกือบ 1 ไร่

เพื่อหารายได้เสริม นอกจากทำสวนยางพารา เพื่อเป็นทางเลือกให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ใช้เวลาปลูก 2 เดือน ดอกทิวลิป สยาม เริ่มออกดอก เป็นไม้ดอกไม้ประดับ ทุกพันธุ์ สีสันสะดุดตา ออกดอกไว ให้ผลผลิตช่อดอกมาก ก้านช่อดอกตรง แข็งแรง อายุการใช้งานนาน สามารถประดับไว้ในกระถางและปักแจกัน

นางรัตนา เล่าว่า ตนเองได้มีโอกาสไปเยี่ยมลูกสาวที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งลูกสาวกับแฟนของเขาได้ปลูกทิวลิป ปทุมา สยาม 4 สายพันธุ์ ขายอยู่แล้ว จึงนำพันธุ์มาทดลองปลูกที่กระบี่ เพื่อเป็นทางเลือกให้มีอาชีพเสริม มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยใช้พื้นที่ทดลองปลูกทิวลิป สยาม 4 สายพันธุ์ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ใช้เวลาปลูกเพียง 45 วัน ทิวลิปสยาม ก็ออกดอกมาให้เห็น เต็มพื้นที่ ครบ 2 เดือนก็สามารถเก็บดอกทิวลิปสยาม ขายได้ และเป็นที่ต้องการของลูกค้า เนื่องจากดอกทิวลิปเก็บไว้ได้นานถึง 2 เดือน ในกระถาง และในแจกัน ที่มีน้ำอยู่

การดูแลช่วงเพาะปลูกก็ไม่ยุ่งยากใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก น้ำหมัก และปุ๋ยอินทรีย์ รดน้ำ ยกร่องให้เป็นหลังเต่าป้องกันน้ำท่วมขัง ติดตั้งระบบสปริงเกอร์รดน้ำให้แปลงทิวลิป สยาม ตามความเหมาะสม โดยขายดอกทิวลิปสยาม ตามขนาด เริ่มตั้นตั้งแต่ ดอกละ 5 บาท 7 บาท 10 บาท 15 บาท และ 20 บาท มีลูกค้าเข้ามารับซื้อถึงที่ นอกจากนั้นก็โทรมาสั่งซื้อ ตามโอกาสต่างๆ ทำให้ตอนนี้มีรายได้เข้ากระเป๋าทุกวัน ครั้งละ 2,000 – 3,000 บาท ใครมาซื้อ ดอก 2-3 ดอกก็ขาย ดอกเดียวก็ขาย ขอชมแปลงปลูกทิวลิปสยาม ให้ชมฟรี ถ่ายรูป เช็คอินฟรีไม่คิดตังค์

นางรัตนา ยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตจะมีการขยายแปลงปลูกทิวลิป สยาม เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5 ไร่ และจะมีการนำดอกกระเจียวหวานเพชรน้ำผึ้ง มาทดลองปลูก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าสายบริโภค เนื่องจากดอกกระเจียวหวานเพชรน้ำผึ้ง สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้ เช่น แกงส้ม แกงเทโพ ผัดน้ำมันหอย และลวกกะทิ รวมทั้งการจำหน่ายดอกสดๆ หากใครสนใจที่จะปลูกหรือต้องการอาชีพใหม่ก็ยินดีให้คำปรึกษา สามารถโทรมาได้ที่เบอร์มือถือ 081-2721-036 นาง รัตนา วงศ์สวัสดิ์ หรือพี่แดง

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE