อาหาร 4 ชนิดกระตุ้นสมอง เพื่อเตรียมพร้อมการเรียน และ การสอบ

1716
views
อาหารกระตุ้นสมอง

เมื่อถึงเวลาที่เราเรียน สมองของคุณ ต้องพบกับความท้าทายในเรื่องของการจดจำ และ การเรียนรู้ เนื้อการเรียน ในวิชานั้นๆเพราะต้องรับ ในส่วนของข้อมูลใหม่ เข้าไปจดจำในสมอง อันเก่าก็ลืมไม่ได้ อันใหม่ก็ต้องเข้ามา สมองจะทำยังไงดี ?

ประเด็นข้างต้นนั้น เป็นประเด็นที่สำคัญมาก ที่จะเป็นส่วนที่คุณต้องดูแลรักษาเพราะมีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพ เพราะการมีสุขภาพที่ดี ส่งผลต้องเรื่องการเรียนในเรื่องของประสิทธิภาพที่ดี และ การประสบความสำเร็จ ในเรื่องการเรียน

ในความเป็นจริงแล้วนั้น ถ้าสุขภาพดี ไม่ได้ส่งผลแค่การเรียนดีหรอกแต่หมายความถึงเรื่อง ของการมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกด้วยแม้ว่าเรื่องอาหาร อาจจะดูเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดแต่ต้องไม้ลืมจัดการเรื่องอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันกับสุขภาพด้วย

อาหารกระตุ้นสมอง

ยกตัวอย่างเช่น เรื่องที่กำลังพูดถึงนี้ การดูแลสมองอาจจะทำให้หลายวิธีแต่วิธี ที่ทำสำคัญ และ เราต้องไม่ลืม คือการให้อาหารสมอง ซึ่งเป็นอาหารที่ดีมีคุณภาพ เพื่อให้สมองได้ใช้งาน หรือ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เพราะการวิจัย ก็ชี้ผลอย่างชัดเจนว่า การดูแลสมองให้ดี ด้วยอาหารที่ดีมีผลให้ความสำคัญกับสมอง อย่างเป็นพิเศษ และ มีความชัดเจน แถมด้วยเรื่องของการดูแลสุขภาพ และ สมรรถภาพทางจิต ที่ดีขึ้นได้ จากการกินอาหารที่ดีอีกด้วย

ดังนั้นแล้ว การทานอาหารที่ดี มีความเชื่อมโยง กับคุณภาพสมองที่ดี และ ยังช่วยให้คุณทำข้อสอบได้ดีขึ้นอีกด้วย ในการทดสอบ ในช่วงเรียนอยู่เป็นประจำ สุขภาพดีดี ขอนำเสนอ

4 อาหารสมอง ที่จะช่วยบูทสมองของคุณ ให้กลับมาฟิต พร้อมเรียนอีกครั้ง

1.เบอร์รี่

เบอร์รี่ มีความสามารถ ในการดูแลรักษา ปกป้อง ป้องกันสมองของคุณ ให้มีสุขภาพดีเป็นอาหาร ที่ประกอบไปด้วย ไบโอฟลาโวนอย และ แอนโธไซยานินสูงเพราะแอนโธไซยานินนั้น ได้รับการศึกษาว่า มีผลต่อเรื่องสมอง และ สุขภาพจิต เนื่องจาก มีส่วนช่วย ในเรื่องของกระบวนการไหลเวียน ของเลือดที่อยู่ภายในสมอง และ ยังลดการอักเสบและมีความสามารถ ในการเพิ่มการไหลเวียน ของกระแสประสาท

ผลิตเซลล์ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้จดจำ ช่วยให้สมองตอบสนองเร็วขึ้น เพิ่มเรื่องความแม่นยำในการเรียน และ การจดจำอีกด้วย และ ยังสามารถเพิ่มสามารถ ในการทำงาน ได้นานถึง 6 ชั่วโมงแต่ในทางปฏิบัติ อาจจะต้องอาศัย เรื่องของการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อ ยืนยันผลลัพธ์ในระยะยาวอีกที แต่เบื้องต้นนั้น ถือว่าเบอร์รี่ ช่วยดูแลสมองของคุณได้จริง

2.ผลไม้จำพวก ซิตรัส ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยว มีความเชื่อมโยง กับเรื่องของการดูแลสุขภาพ และ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีของอาหารประเภท ที่ช่วยดูแลสมองของคุณ เพราะอาหารรสเปรี้ยว หรือ ซิตรัสนั้น มีความคล้ายหรือแทบจะมีความเชื่อมโยงแบบเดียว กันกับพวกเบอร์รี่ต่าง ๆ เหมือนกับส้ม และ เกรปฟุตที่อุดมไปด้วย ฟลาโวนอยด์ สารเหล่านี้ มีความสำคัญ ในเรื่องของการดูแลสมอง รวมถึง ปกป้อง และลดความเสื่อมถอย ของเซลล์ประสาท จากอาการบาดเจ็บ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับสมอง และยังช่วย ลดความเสื่อมถอยของจิตใจ การศึกษาก็พบความชัดเจน เรื่องของการผลไม้ แบบซิตรัส

หรือการดื่ม น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เพียงดื่มแค่ 17 oz. ติดต่อ กันเป็นเวลาโดยประมาณ 8 สัปดาห์ส่งผลช่วยเพิ่ม ความสามารถ ในการไหลเวียน ของเลือดในสมอง โดยเหตุเพราะ น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนั้น มีความเข้มข้น หรือ การสะสมของสารฟลาโวนอยด์ปริมาณมาก ครั้งต่อไปหากสมองรู้สึกเหนื่อยล้า ลองเลือกน้ำผลไม้รสเปรี้ยวมา เพื่อกินร่วมกับ อาหารที่เป็นประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะไขมัน โปรตีน หรือคาร์บ ที่ดีต่อสุขภาพ

3.ดาร์ก ช็อกโกแลต หรือ ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับโกโก้

ดาร์ก ช็อกโกแลต

ตรงๆ คือ ช็อกโกแลต เป็นผลิตภัณฑ์ ที่มีฟลาโวนอยด์สูง เมื่อเทียบกับสิ่งอื่นๆที่วัดจากน้ำหนักผลิตภัณฑ์ เป็นหลัก และรู้กันอยู่แล้ว อะไรที่จัดมาให้ และ เต็มไปด้วยฟลาโวนอยด์นั้นมีความสามารถ ในการดูแลสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการศึกษา ในผู้หญิงคนนึงเกี่ยวกับการทานช็อกโกแลต ซึ่งมีอายุ 90 และ มีสภาพทางจิตเล็กน้อย ให้ทานวันละครั้งเป็นเวลานาน 8 สัปดาห์ การได้รับฟลาโวนอยด์ จากช็อกโกแลต ทำให้การทำงานของสมอง

และ การตอบโต้ของอินซูลิน ในตับอ่อน ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง กับ เบาหวาน ทำงานได้ดีขึ้น ทั้งนี้ การทานโกโก้ หรือช็อกโกแลต ยังช่วยลดความเหนื่อยล้าของจิตใจ ช่วยปกป้องเซลล์เยื่อหุ้มสมอง ทำหน้าที่ดูแลสมองส่วนควบคุมความจำ และ การให้ความสนใจ

4.ถั่ว

ถั่วคือผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณประโยชน์ และมีโภชนาการ ที่มีประโยชน์ ต่อสมอง ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน E และ ZINC แถมยังเป็นผลิตภัณฑ์ ที่พกพาง่าย เอาไปกินที่ไหนก็ได้นั่นทำให้ถั่ว เป็นตัวเลือกที่ดี ในการดูแล ละ ช่วยบูทพลังสมอง

ถั่ว เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อ สุขภาพ และ ร่างกาย เต็มไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ดี ในการศึกษาแบบมาราธอน หรือ ลากยาวนั่นเอง ในการศึกษาบางแหล่งที่มาให้การสนับสนุน ว่าการกินถั่วนั้น มีผลที่ช่วยด้านการพัฒนาฟังก์ชันของสมองโดยการศึกษา ในเด็กที่กำลังศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัย โดยให้กินวอลนัท เป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าการกินวอลนัท ช่วยส่งเสริมพัฒนา ทักษะการตีความด้วยวาจา เพิ่มขึ้นอีก 11.2 % และการศึกษาในเด็ก ที่อายุต่ำลงมา พบว่าช่วยพัฒนาทักษะการตอบสนอง และ ประสิทธิภาพทางสมองให้ดีมากยิ่งขึ้น และ ยังพบเพิ่มเติมในการศึกษาในผู้หญิงว่าการกินถั่ว ยังช่วยดูแลเรื่องสุขภาพจิต ให้ดีขึ้นอีกด้วย

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE