ศูนย์ใต้ นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย ประเมินราคาน้ำยางสดทะลุ 70 กว่าบาทต่อกิโลกรัม

2306
views
คาดน้ำยางทะลุ70บาท

ศูนย์ใต้ นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย ประเมินราคาน้ำยางสดทะลุ 70 กว่าบาทต่อกิโลกรัม หลังจาก 2 สัปดาห์ราคาปรับเพิ่ม 13 บาทต่อกิโลกรัม ฝนตก-น้ำท่วม ทำวัตดถุดิบขาดแคลน มาเลเซียไล่ซื้อดันราคา

หลังจากที่ราคาซื้อขายน้ำยางสด โดยวิธีการตกลงราคา สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา การายางแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.63 ที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 64.00 บาทต่อกิโลกรัม

(23 ต.ค.63) นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” สถานการณ์ราคาน้ำยางสดที่มีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ว่าเกิดจากขากแคลนวัตถุดิบเนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง และผลผลิตในต่างไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามประสบปัญหาน้ำท่วม ฝนตกหนัก ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบเกิดขึ้น ในขณะที่ประเทศจีนก็ไม่มีสต็อคเนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไม่ดีราคาน่าจะลงเลยไม่ได้ซื้อ

“ตอนนี้ทุกคนต่างมาซื้อพร้อมกันเพราะกลัวขาดแคลนวัตถุดิบ มาเลเซียก็มีการไล่ซื้อเนื่องจากการผลิตถุงมือของเชาก็หยุดไม่ได้อยู่แล้วคำสั่งซื้อเขามีไปถึงปลายปีนี้ ก็เลยการไล่ซื้อแย่งกันซื้อเพราะกลัวของขาด”

นายชัยพจน์ กล่าวและว่า ถือเป็นความโชคดีของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ได้กลับขายในราคาที่สูงขึ้น โดยในช่วงเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจากราคาที่ 51 บาทต่อกิโลกรัมพบว่าราคาปรับขึ้นถึงประมาณ 13 บาทต่อกิโลกรัม “ตอนนี้ผู้ประกอบการประเมินกันว่าราคาน้ำยางสดจะปรับเพิ่มขึ้นอีก เรามองไปที่ราคาจะทะลุ 70 กว่าบาทต่อกิโลกรัมแน่นอน เนื่องจากจำเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงเดือนพ.ย.ทำให้วัตถุดิบมีน้อย”

ทำให้ทุกคนกังวลว่าผลผลิตจะลดลงอีกในช่วงหน้าฝน ซึ่งทำให้วัตถุดิบมีน้อย ฉะนั้นยิ่งฝนเยอะคนก็ยิ่งกงวัลก็ยิ่งไล่ซื้อจนกว่าสถานการณ์วัตถุดิบจะเริ่มมากขึ้นราคาก็น่าจะลดลงมาหน่อย

นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบในสถานที่ที่ราคาน้ำยางสดปรับเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกนั้น โดยเฉพาะโรงานน้ำยางข้นนั้นบางรายที่ขายล่วงหน้าไปก็อาจจะบาดเจ็บหน่อย เนื่องจากขายในราคาถูกไว้แล้ว ซึ่งจะต้องมีการส่งมอบตามสัญญาเพื่อรักษาชื่อเสียง แต่บางรายที่ไม่ได้ขายและมีสินค้าในสต็อคก็มีโอกาสทำกำไรไป

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE