ฝนส่งท้าย ‘ถือศีลกินผักภูเก็ต’ คืนนี้ยิ่งใหญ่พิธีส่งพระกลับสวรรค์

1091
views
เตรียมออกเจ

ภูเก็ต 25 ต.ค.- ชุ่มฉ่ำ! ศาลเจ้าหล่อโรงแห่พระรอบเมืองวันสุดท้ายของงานถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตปีนี้ ท่ามกลางสายฝน ทุกศาลเจ้าเตรียมส่งพระยิ่งใหญ่คืนนี้

บรรยากาศงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563 ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ซึ่งวันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันสุดท้ายของงาน มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้า หรืออ๊าม แม้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่เส้นทางที่ขบวนแห่พระของศาลเจ้าซุ่ยบุ๋นต่องหรือศาลเจ้าหล่อโรง แห่ผ่านยังคงหนาแน่นไปด้วยประชาชนที่ออกมาตั้งโต๊ะเครื่องบูชาขอพร

ส่วนช่วงค่ำ ศาลเจ้ากว่า 20 แห่ง ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักจะร่วมกันประกอบพิธีส่งพระ โดยขบวนพระของแต่ละศาลเจ้าจะเคลื่อนออกจากศาลเจ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น.มุ่งหน้าไปตามถนนสายต่างๆ เข้าตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งส่วนใหญ่จะไปที่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์

ทั้งนี้ ทุกปีตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน จะหนาแน่นไปด้วยประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวที่ออกมาร่วมพิธีส่งพระ และจะมีการจุดประทัดแพเป็นจำนวนมาก ก่อนที่แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ลงจากยอดเสาโก้เต้ง พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงจากแท่นในช่วงเย็นของวันที่ 26 ต.ค. เพื่อสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้.

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE