“โรคดึงผม” โรคทางจิตเวชที่คนเป็นอาจไม่รู้ตัว สาเหตุเงียบ ที่ทำให้หัวล้านเป็นหย่อม ๆ

975
views
โรคดึงผม

เป็นงง เป็นสงสัย ทำไมนับวันผมยิ่งบางลงเรื่อย ๆ อาการหนักเข้าคือหัวล้านเป็นหย่อม ๆ คุณพระ! รับไม่ได้ รับไม่ได้โดยเด็ดขาด แต่ทว่าอุตส่าห์บำรุงผมทุกวิถีทางแล้ว สภาพหนังศีรษะก็ยังไม่เป็นที่พอใจ บทความนี้อาจเป็นคำตอบค่ะ เพราะวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับ “โรคดึงผม”

โรคดึงผม

โรคดึงผม หรือ trichotillomania จัดเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางจิตเวชในกลุ่มโรคย้ำคิดย้ำทำ

ที่สำคัญอาการที่กล่าวมาข้างต้นยังส่งผลต่อสภาพเส้นผมโดยตรง คือ อาจเกิดการขาดของเส้นผม ผมงอกใหม่แตกปลาย ไม่

แข็งแรง ผมหลุดร่วงเป็นหย่อม ๆ อาจพบอาการคันบริเวณที่ผมหรือขนถูกดึงได้ มีโอกาสสูญเสียผมหรือขนบริเวณนั้น ๆ อย่างถาวร และผิวหนังอาจได้รับความเสียหายหรือติดเชื้อ แถมยังทำให้เสียบุคลิกภาพ หรือต้องพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ต้องพบปะกับผู้คน เพื่อปกปิดบริเวณที่ผมหรือขนหายไป เป็นการรบกวนการทำกิจวัตรประจำวันอื่น ๆ นั่นเอง

โรคดึงผม

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้อย่างแน่ชัด แต่จากการศึกษาพบว่า โรคนี้สัมพันธ์กับความผิดปกติของการทำงานของสมองบางส่วน และสารสื่อประสาทไม่สมดุล นอกจากนี้ยังพบว่า โรคดึงผมมีความสัมพันธ์กับโรควิตกกังวล โรคเครียด โรคที่มีพฤติกรรมการกินผิดปกติ เช่น อะนอเร็กเซีย เนอร์โวซา (anorexia nervosa), บูลิเมีย เนอร์โวซา (bulimia nervosa) เป็นต้น

วิธีรักษาโรคดึงผมก็ยังไม่พบวิธีที่แน่ชัดเช่นกัน แต่ผู้ป่วยอาจลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้โดยการผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีที่หลากหลาย เช่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง ใช้เวลากับครอบครัว เป็นต้น สำคัญที่สุด คือควรเข้ารับการตรวจรักษาทันทีเมื่อสงสัยว่ามีอาการของโรคดึงผม ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับตนเอง คนรอบข้าง และผลกระทบด้านอื่น ๆ ด้วยค่ะ

โรคดึงผม

ดูต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE