ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ร่างกายต้องสตรอง! รวม 7 ผลไม้กินดี ต้านไข้หวัดได้อยู่หมัด

1043
views
ผลไม้ต้านไข้หวัด

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บ่อยมาก จนป่วยแล้วจ้า! เอาจริงๆ ส่วนตัวเรากินวิตามินนะ แต่บางที การกินวิตามิน มันก็ไม่ได้ช่วยได้ทั้งหมดการดูแลตัวเอง ในเรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงพักผ่อน ออกกำลังกายก็สำคัญด้วยเช่นเดียวกัน

แต่สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ ไม่ชอบทานวิตามินทั้งแบบเม็ดและแบบชง งั้นเอางี้ วันนี้เรามี7 ผลไม้กินดี ต้านไข้หวัดได้อยู่หมัดมาแนะนำเป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูง กินแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ปลอดภัย แถมยังช่วยป้องกันไข้หวัดได้อีกด้วย นี่พยายามคัดมาแต่ผลไม้ที่หาทานได้ง่ายๆ ราคาไม่แพงมาก มาให้เพื่อนๆ ได้เลือกซื้อกัน แต่จะมีผลไม้ชนิดไหนบ้าง ไปเช็คลิสต์กันเลย

1. ลิ้นจี่

เปิดมาที่ผลไม้ชนิดแรกลิ้นจี่ ผลไม้ชนิดนี้ เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยาในการแก้โรคหวัดได้สูง แถมยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ดีอีกด้วยนะ เพราะในลิ้นจี่ เป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด แถมยังมีสารเคมีสำคัญซึ่งหาได้ยากชื่อว่าโอลิโกนอล ที่ช่วยต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ด้วย นอกจากนี้ ลิ้นจี่ยังมีส่วนช่วยลดอาการไอเรื้อรัง บรรเทาอาการเจ็บคอ และแก้อาการติดเชื้อในลำคอได้อีก พูดง่ายๆ ก็คือ เขามีประโยชน์มากมายเลยค่ะ นอกจากจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังมีสรรพคุณด้านความงามอีกด้วยนะ ว่ากันว่าลิ้นจี่ช่วยปกป้องผิวพรรณจากรังสียูวีและสารพิษต่างๆ จากภายนอกได้ดี ก็จะช่วยทำให้ผิวพรรณของเราดูสุขภาพดียิ่งขึ้น

2. ส้ม

ถ้านึกถึงผลไม้ที่มีวิตามินซี หนึ่งในผลไม้ที่เรานึกถึงเป็นชนิดแรกๆ เลยก็คือ ส้ม ซึ่งส้มเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีปริมาณวิตามินและเกลือแร่สูง ซึ่งวิตามินซีในส้มช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยยับยั้งต่อต้านการติดเชื้อจากแบคทีเรียและไวรัส ลดอาการป่วยจากไข้หวัดได้ นอกจากนี้ ส้มยังเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงอีกด้วย ก็จะช่วยให้ระบบย่อยของเราทำงานได้ดีขึ้น สามารถแก้อาการท้องผูกได้ค่ะ

3. ฝรั่ง

ฝรั่ง

Hello I’m ฝรั่ง! ถัดมาที่ ฝรั่ง นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้กินดีเช่นเดียวกัน ฝรั่งเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ว่ากันว่าสูงกว่าส้มถึง 3 เท่า! เขาจึงมีส่วนช่วยในการป้องกันหวัดได้ดี พร้อมทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และลดปัญหาเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วยนะ นอกจากนี้ ฝรั่งยังเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วยค่ะ เพราะเขามีไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนาน ทั้งยังกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้อีกด้วย ก็จะช่วยลดปัญหาท้องผูก โรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ว่ากันว่า ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เขามีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคหวัด ลดอาการปวดศีรษะ ทั้งยังช่วยต่อต้านโรคไข้หวัดเล็กและไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วยนะ และยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง ซึ่งถ้าเราพูดแตกย่อยออกมาอีก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทุกชนิด มีประโยชน์เหมือนกันหมด สำหรับใครที่เน้นไปที่การป้องกันไข้หวัดโดยเฉพาะ แนะนำว่าให้ทานเป็นแครนเบอร์รี่ เขาเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาใช้เป็นยาสมุนไพร และรับประทานป้องกันโรคหัวใจ ไข้หวัด ช่วยป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบและโรคไตได้ ซึ่งเขาอุดมไปด้วยวิตามินซี มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพมากๆ และอีกหนึ่งชนิดคือ กูสเบอร์รี่สีเหลืองทอง หรือโทงเทงฝรั่ง อันนี้ก็เป็นผลไม้จิ๋วที่อุดมด้วยวิตามินซีเช่นกัน ก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดได้ รวมไปถึงช่วยดูแลสายตาได้อีกด้วยค่ะ

5. กีวี

กีวี

กีวีเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีวิตามินสูงมาก นอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย แถมยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัด และไข้หวัดใหญ่ รวมไปถึงช่วยบรรเทาอาการหวัดให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ กีวียังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง กินแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง พร้อมทั้งยังช่วยชำระล้างลำไส้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

6. เสาวรส

 เสาวรส

เสาวรสเป็นผลไม้รสเปรี้ยว นอกจากจะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกายได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ปัญหาท้องผูกได้ดีอีกด้วยนะ ทั้งนี้ เสาวรสยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินชั้นเยี่ยมเลยค่ะ ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี แถมยังอุดมไปด้วยสารไบโอฟลาโวนอยด์ ที่จะช่วยบรรเทาอาการหืดหอบ และยังช่วยรักษาภูมิแพ้ได้ด้วยนะ เพราะงั้นใครที่แพ้อากาศ แนะนำให้ทานเสารสค่ะ รวมไปถึงจะมีส่วนช่วยทำให้ความเครียดของเราลดลง และทำให้เรานอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น

7. สับปะรด

และผลไม้ชนิดสุดท้ายสับปะรด เขาเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง จึงมีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพและภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายของเราต้านโรคได้ดียิ่งขึ้น ด้วยวิตามินซีและเอนไซม์โบรมีเลน ที่มีอยู่ในสับปะรด จะช่วยป้องกันและรักษาโรคทางเดินหายใจ และขจัดเมือกเสมหะที่สร้างขึ้นในระบบทางเดินหายใจและโพรงในไซนัส โดยจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านอาการอักเสบได้อีกด้วย นอกจากนี้ เขายังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดและป้องกันหวัดได้ดีด้วยนะจ๊ะ

และทั้งหมดนี้ ก็คือผลไม้กินดี ที่เพื่อนๆ ควรทานกันในช่วงนี้ ด้วยเพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมาก คือเข้าหน้าหนาว แต่ก็ร้อน เดี๋ยวก็ฝนตก งงไปหมด ฉะนั้นการทานผลไม้หรือผัก ที่มีวิตามินเยอะๆ จะช่วยป้องกันไข้หวัดได้นะ ยังไงก็ลองไปซื้อมากินกันดู

ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE