ชาวเลหัวไทร เมืองคอน แปรรูปปลาหลังเขียวขายออนไลน์ ปรับตัวเข้ายุคสมัย

1909
views
ชาวเลเมืองคอน แปรรูปปลาหลังเขียวขายออนไลน์

นครศรีธรรมราช – กลุ่มสมาคมพื้นบ้านหัวไทรที่จากเดิมหาปลามาได้ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาชื้อถึงบ้านแต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีใครเข้ามาชื้อจึงได้แปรรูปขายแบบออนไลน์

ปลาหลังเขียวกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงวิกฤตโควิด19 ที่กลุ่มสมาคมพื้นบ้านหัวไทร อยู่บ้านเกาะเพชร หมู่ 6 ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช หันมาแปรรูปอาหารทะเล โดยคุณ วิรชัช เจะเหล็ม นายกสมาคมประมงพื้นบ้านหัวไทร เล่าให้เราฟังว่า

เนื่องมาจาก ในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19 ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาชื้อปลาของชาวบ้านซึ่งก่อนหน้านี้เวลาชาวประมงออกหาปลามาได้ปลาหลังเขียวก็จะมีโรงงานเข้ามารับกันถึงบ้าน ตั่งแต่โควิค-19 มาถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคนเข้ามาชื้อ ตัวเองจึงได้รวมกลุ่มให้กลุ่มแม่บ้านหันแปรรูปปลาขาย โดยหาปลาหน้าบ้านของตัวเอง บริเวณท้องทะเลอ่าวหน้าทอง ที่ทางกลุ่มได้อนุรักษ์ไว้ๆโดยส่วนใหญ่จะเป็นปลาหลังเขียว โดยนำมาทำเป็นปลาแดดเดียวปลาเส้นปลาหวาน ขายกันในราคากิโลกรัมละ 350 บาท จำหน่ายแบบออนไลน์ สร้างรายได้

สำหรับวิธีการทำนั้นทางกลุ่มจะเน้นในเรื่องของความสะอาดเป็นหลักปลาทุกตัวที่นำมาทำต้องเป็นปลาที่สดเนื้อปลาต้องแดงโดยนำปลามาตัดหัวออกแล้วผ่าท้องจากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาดถึง4น้ำแล้วนำไปแช่น้ำเกลือไว้10นาทีจากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้งก่อนที่จะนำไปตากแดดไว้ 3 ถึง 4 ชั่วโมง แล้วนำกรรไกรไปตัดเป็นเส้นๆสำหรับการทำปลาเส้น จากนั้นนำไปบรรจุถุงนำไปเข้าเครื่องสุญญากาศส่งขาย โดยปลาสด 6 กิโลกรัมหากนำมาแปรรูปแล้วก็จะเหลือ 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ก็ได้รับความช่วยเหลือจากประมงจังหวัด ด้วยการหาอุปกรณ์ให้กับทางกลุ่ม เช่นตู้แช่ เครื่องซีลสุญญากาศ นอกจากนี้ยังนำสินค้าของกลุ่มเข้าไปช่วยขายใน เพจของส่วนกลางช่วยเหลือประมงพื้นบ้านกันอีกทาง

สำหรับสินค้าของทางกลุ่มสมาคมพื้นบ้านหัวไทรนอกจากจะสะอาดแล้วที่นี่เขายังไม่ใช้สารกันบูดหรือสารเคมีไดๆในการถนอม อาหารอีกด้วย โดยสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ได้ถึงหนึ่งเดือน

ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ เบอร์ 093-695-3702 ได้ทุกวันเวลา

ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE