สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยืนยันข่าวจริง “รังสี UV เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง”

874
views
รังสี UV เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “รังสี UV เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง” กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า รังสี UV เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลรังสี UV เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง นั้น ทั้งนี้เกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ผิวหนังมีการเจริญเติบโตและแบ่งตัวผิดปกติ โดยสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต หรือแสงสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในเตียงอาบแดด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย เช่น การสัมผัสกับสารพิษเป็นเวลานาน ๆ หรือระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ มีไฝหรือขี้แมลงวันมากผิดปกติ เป็นต้น

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า เราสามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังได้จาก การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดทุกครั้งหากต้องออกไปอยู่กลางแดด หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงสังเคราะห์ เช่น แสงจากเตียงอาบแดด และหมั่นสังเกตผิวหนังของตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีความผิดปกติหรือมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยืนยันข่าวจริง “รังสี UV เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง”
ต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE