7 คุณประโยชน์ของขิง สมุนไพรใกล้ตัว กินแล้วดีอย่างไร

1649
views

ขิง สมุนไพรใกล้ตัวนิยมนำมาใช้ประโยชน์ คือ เหง้าแก่ และเหง้าอ่อนทั้งสดและแห้ง รวมถึงแกนลำต้นอ่อน และใบ ขิงพืชสมุนไพร ที่ประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมาย เช่น วิตามิน A วิตามิน B วิตามิน C โปรตีน แคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม เรามาดูกันดีกว่าว่าสมุนไพรอย่างขิงนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง

1. ขิงช่วยลดน้ำหนัก
ขิงช่วยลดน้ำหนักได้ เป็นสรรพคุณที่สาว ๆ หลายคนคงจะสนใจกันไม่น้อย เพียงแค่ดื่มน้ำขิงเป็นประจำวันละ 1-3 แก้ว ก็จะช่วยให้น้ำหนักเราลดได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะว่าน้ำขิงมีฤทธิ์ร้อน เมื่อดื่มเข้าไปแล้วความร้อนที่ได้จะเข้าไปช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไกลโคเจนได้ดีขึ้น เมื่อเผาผลาญดีจึงมีส่วนช่วยลดความอ้วนได้ดีมากขึ้นนั่นเองค่ะ

2. ขิงช่วยลดน้ำตาลในเลือด ต้านโรคเบาหวาน
ขิงมีสารที่มีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของอินซูลินในร่างกายเรา ช่วยเพิ่มอัตราการนำน้ำตาลในร่างกายไปใช้ได้มากขึ้น จึงมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และปลอดภัยมากกว่าการใช้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะสามารถรับประทานได้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถรับประทานได้ในหลากหลายรูปแบบ แต่แนะนำว่าไม่ควรในรูปแบบของหวาน เพราะจะยิ่งเพิ่มระดับน้ำตาลเข้าไปอีก อาจจะทานเป็น

3. ขิงช่วยให้ประสิทธิภาพของสมองดีขึ้น
ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของออสเตรเลีย Kathleen McFarlane ค้นพบว่า ผู้หญิงที่มีอายุในช่วง 50-60 ปี ที่รับประทานขิงเป็นประจำมีประสิทธิภาพของสมองดีขึ้น เพราะว่า ขิงมีส่วนช่วยให้ระบบการป้องกันเซลล์ประสาท (Neuroprotective function) ดีขึ้น นั่นก็หมายความว่า ขิงมีส่วนช่วยในการลดโอกาสการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

สูตรน้ำขิงต้ม

4. ขิงมีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดลดอาการอักเสบ
นอกจากจะช่วยบำรุงสมองแล้ว ขิงยังมีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดได้ดีอีกด้วย ซึ่งขิงมีประสิทธิภาพในการยับยั้งอาการอักเสบของข้อต่อและกล้ามเนื้อ เปรียบเสมือนยาบรรเทาปวด (Analgesic) สำหรับการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ การรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยขิงควบคู่กับการรับประทานยาปฏิชีวนะ ช่วยให้อาการปวดกล้ามเนื้อหายได้ไวขึ้น Pam Stone ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากประเทศออสเตรเลียกล่าว

ขิง

5. ขิงสามารถลดอาการจุกเสียด
สรรพคุณของขิงที่สามารถลดอาการจุกเสียดได้ดี เนื่องจากมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งสารออกฤทธิ์คือ เมนทอล (Menthol) ซีนีออล (Cineole) จะไปกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อที่ระบบทางเดินอาหารให้บีบตัวมากขึ้น จึงเกิดการขับลมออกมา ขิงยังช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนระหว่างการเดินทาง ซึ่งขิงจะออกฤทธิ์โดยตรงต่อระบบทางเดินอาหาร ไม่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน ดังฤทธิ์ข้างเคียงที่พบในยาแก้เมารถแผนปัจจุบัน

6. ขิงช่วยรักษาอาการปวดไมเกรน
ขิงสามารถใช้รักษาอาการปวดศีรษะได้ ทั้งชนิดปวดแบบสองข้าง และข้างเดียวหรือไมเกรน ผู้ที่มีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ แนะนำให้ดื่มน้ำขิงเข้มข้นเป็นประจำ หรือไม่ก็รับประทานขิงสดบ่อยๆ สารเคมีที่อยู่ในขิงจะสามารถปรับสารไอโคซานอยด์ (eicosanoid) ทำให้อาการปวดศีรษะบรรเทาลง ซึ่งยังมีข้อมูลในการใช้ขิงเพื่อบรรเทาอาการปวดในร่างกาย จึงถือได้ว่าขิงเป็นสมุนไพรอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยไมเกรน และหากใครชื่นชอบการดื่มน้ำขิงอยู่แล้ว ก็สามารถจิบน้ำขิงอุ่นๆ เวลาปวดไมเกรนได้เช่นกัน

น้ำขิงช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง

7. ขิงช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้
ขิงเป็นมือปราบโรคภูมิแพ้ได้ชะงัด เพราะในขิงมีความเผ็ดร้อนที่พอดี ความร้อนของขิงเมื่อรับประทานเข้าไป จะไปช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลา ขิงจึงไปช่วยลดอาการ ไอ จาม และลดน้ำมูกได้ คุณสมบัติของขิงอีกอย่าง เมื่อขิงให้ความร้อน ขิงจึงเป็นตัวเปิดทางให้เลือดลมเดินได้สะดวก ขิงไปเปิดเส้นเลือด ให้สารอาหารไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ทำให้เลือดลมสูบฉีดไหลเวียนได้ดี

น้ำขิงผสมมะนาว

การรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมจากขิงเป็นประจำ สามารถช่วยบำรุงร่างกายของท่านได้ดีเยี่ยม แต่อย่างไรก็ตามก็ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นดีที่สุด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE