ห้ามพลาด 17-18 พฤศจิกายน 2563 รอชม “ราชาแห่งฝนดาวตก” ฝนดาวตกลีโอนิดส์

1450
views

เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ #ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ #ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต (Leonids Meteor Shower) มีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 15 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 สังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ

#ฝนดาวตกลีโอนิดส์ จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 6 – 30 พฤศจิกายน ของทุกปี เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก สูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ถือเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

#ข้อแนะนำในการชมฝนดาวตก ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน สามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง และควรใช้เวลาปรับสายตาในที่มืด ประมาณ 30 นาที เพื่อให้สายตาคุ้นเคยกับความมืด จากนั้นจึงดูด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ช่วย เนื่องจากตาเปล่าสามารถมองเห็นดวงดาวได้ทั่วท้องฟ้า #LeonidsMeteorShower2020

ที่มา NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ห้ามพลาด 17-18 พฤศจิกายน 2563 รอชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE