5 สมุนไพรพื้นบ้าน ผักริมรั้ว ต้านเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด

2333
views
ผักริมรั้ว ต้านเบาหวาน

“โรคเบาหวาน” เกิดจากภาวะเรื้อรังของการที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง มีสาเหตุมาจากข้อบกพร่องในการสร้างหรือในการทำงานของอินซูลิน ซึ่งอินซูลินที่ว่านี้ เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นเองจากตับอ่อน เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อใดก็ตามที่ฮอร์โมนดังกล่าวทำงานผิดปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้นผิดปกติ ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะยังไม่มีวิธีใดที่สามารถรักษาโรคเบาหวานให้หายขาดได้ 100%

กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “สมุนไพรพื้นบ้าน ผักริมรั้ว ต้านเบาหวาน” พร้อมแนะนำเมนูอาหารที่ประชาชนคนทั่วไปสามารถนำมาปรุงอาหาร สำหรับป้องกันโรคเบาหวานได้ ทั้งนี้ นอกจากการรับประทานอาหารจากผักพื้นบ้านซึ่งมีฤทธิ์ป้องกันโรคเบาหวานแล้ว ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย

1.มะระขี้นก

จากการศึกษาวิจัยพบว่า “มะระขี้นก” มีสารชาแรนทิน (Charantin) สารรสขม ซึ่งมีสรรพคุณเด่นด้านต้านเบาหวาน ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลเข้าสู่บริเวณผนังลำไส้เล็ก และลดการสร้างน้ำตาลจากตับด้วย จึงกล่าวได้ว่ามะระขี้นกสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ? ตัวอย่างเมนูอาหารที่ใช้มะระขี้นกเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ต้มจืดมะระขี้นก มะระขี้นกผัดไข่ ยำมะระขี้นก

ผักเชียงดา

2.ผักเชียงดา

ผักเชียงดา มีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่นอีกหลายชื่อ เช่น ผักเซียงดา, ผักเจียงดา, ผักจินดา, ผักเซ่งดา เป็นต้น เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมปลูกในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ถูกใช้เป็นยาสมุนไพรและอาหารรักษาโรคโดยกลุ่มหมอเมืองภาคเหนือมาอย่างยาวนาน ผักเชียงดามีสารสำคัญในกลุ่มไตรเทอร์ปีนอยด์ซาโปนิน (Triterpenoid Saponin) ซึ่งช่วยยับยั้งการขนส่งและการดูดซึมของน้ำตาล ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดียิ่งขึ้น ปรับสมดุลความดันโลหิต และมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่นอินซูลินด้วย ? ตัวอย่างเมนูอาหารที่ใช้ผักเชียงดาเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ แกงผักเชียงดาใส่ปลาแห้ง ต้มจืดผักเชียงดา ผักเชียงดาผัดไข่

กะเพรา

3.กะเพรา

กะเพรา สุดยอดสมุนไพรสุดฮิตคู่ครัวไทย ที่คนไทยมักนำมาประกอบอาหารรับประทาน โดยเฉพาะผัดกะเพราที่เป็นเมนูยอดนิยมอย่างมาก ผลจากงานวิจัยและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า กะเพรามีสรรพคุณทางยามากมาย เป็นต้นว่า ช่วยบำรุงธาตุไฟ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยขับลมในกระเพาะ ช่วยลดไขมัน ลดน้ำตาล และต้านโรคเบาหวานได้อย่างเกิดผล ? ตัวอย่างเมนูอาหารที่ใช้กะเพราเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ผัดกะเพราเต้าหู้ไข่ ผัดกะเพราไข่ขาว ผัดกะเพราหมู

ชะพลู

4.ชะพลู

ชะพลู เป็นสมุนไพรแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องด้วยมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) สูง ซึ่งสารแอนตี้ออกซิแดนท์นี้จะออกฤทธิ์จับอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ช่วยลดความรุนแรงจากการที่เซลล์ถูกทำร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากนี้ ผลจากการวิจัยยังทำให้พบว่า ชะพลูสามารถลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ จึงดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ? ตัวอย่างเมนูอาหารที่ใช้ชะพลูเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ แกงคั่วกุ้งใบชะพลู ไข่น้ำใบชะพลู หมูห่อใบชะพลู

ผักตำลึง

5.ตำลึง

ตำลึง เป็นสมุนไพรที่มีการใช้ในตำรายาพื้นบ้านของไทยมาช้านาน สามารถใช้รักษาอาการได้หลากหลายรูปแบบ เช่น แก้ไข้ แก้เบาหวาน แก้ตาฝ้าฟาง ดับพิษร้อน ถอนพิษทั้งปวง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มระดับอินซูลิน สังเคราะห์ไกลโคเจน (Glycogen) ลดการเปลี่ยนไกลโคเจนเป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ต้านโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ? ตัวอย่างเมนูอาหารที่ใช้ตำลึงเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ แกงจืดตำลึง ผัดตำลึงหมูสับ ยำตำลึง

บทความต้นฉบับ

เมนูพิชิตเบาหวาน… 5 ผักพื้นบ้านต้านเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE