มาลองเช็คกันว่า สัญญาณน่ากลัวอันไหนที่บ่งบอกว่า iPhone คุณถูกแฮคแล้ว

1192
views

เพจเฟซบุ๊ก Techhub คลับของคนรักไอที ได้โพสต์เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับคนที่ใช้โทรศัพท์ iPhone มาลองเช็คกันว่า สัญญาณน่ากลัวอันไหนที่บ่งบอกว่า iPhone คุณถูกแฮคแล้ว

ถ้าคุณใช้โทรศัพท์เก็บข้อมูลสำคัญ อย่าเพิ่งไถ่ผ่านโพสต์นี้ไป เพราะอาจมีใครกำลังพยายามล้วงข้อมูล รหัสลับ จากโทรศัพท์ในมือคุณไปแบบไม่ทันตั้งตัว

มาลองเช็คกันว่า สัญญาณน่ากลัวอันไหนที่บ่งบอกว่า iPhone คุณถูกแฮคแล้ว

1. ค่าโทรศัพท์ที่สูงขึ้นผิดปกติ พบประวัติโทรออก หรือส่งข้อความไปยังเบอร์ที่ไม่คุ้น ซึ่งเป็นได้ว่าจะถูกแฮค SMS จากแอปที่เป็นอันตราย

2. ปริมาณการใช้ข้อมูลสูงขึ้นผิดปกติ จากมัลแวร์บางรูปแบบ เช่นสปายแวร์ และสตอล์กเกอร์แวร์ ที่ส่งข้อมูลเข้าและออกจากอุปกรณ์ของคุณ ทำให้การใช้ข้อมูลของคุณเพิ่มขึ้นถึงแม้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับ WiFi ตลอดเวลาก็ตาม

3. แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้บ่งบอกถึงบางสิ่งบางอย่างที่กำลังทำงานอยู่เบื้องหลัง และเป็นสัญญาณของการแฮคได้เป็นอย่างดี

4. คนใกล้ตัวดูเหมือนว่าจะรู้จักคุณมากขึ้น เป็นไปได้ว่าคนที่คุณรู้จักอาจติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ไว้ในโทรศัพท์ของคุณ และสามารถเข้าถึงข้อความ อีเมล รูปภาพ และตำแหน่งที่อยู่ อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะครับ เพราะในต่างประเทศมีเคสนี้เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว

แต่ไม่ต้องกังวลไป สิ่งแรกที่ควรทำหลังพบความผิดปกติทั้ง 4 ข้อนี้ คือ

เปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับบัญชีออนไลน์ที่มี (โดยเฉพาะแอปธนาคาร อีเมล โซเชียลมีเดีย iCloud และร้านค้าบนแอปต่างๆ ) และอย่าละเลยกับการตั้งค่าความปลอดภัยแบบ 2 ชั้น และไม่ควรใช้รหัสผ่านซ้ำๆ หากไซต์หนึ่งถูกแคอาชญากรจะลองใช้รหัสผ่านนั้นในเว็บไซต์อื่นได้

มองหาแอปผิดปกติที่ติดตั้งอยู่บนอุปกรณ์ของคุณ และตรวจสอบว่าคุณได้ติดตั้งจากแหล่งที่มาอย่างเป็นทางการหรือไม่ เช่น Google Play Store หรือ Apple app store

แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันการแฮคได้เสมอไป แต่การทำตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยป้องกันอุปกรณ์ของคุณปลอดภัยได้

#TechhubUpdate

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE