ข้าวเป็นยา! “ข้าวหอมชลสิทธิ์” ข้าวสำหรับคนป่วยโรคเบาหวาน แป้งและน้ำตาลต่ำ

1244
views

ร้อยเอ็ด – ผบ.มทบ.27 ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวหอมชลสิทธิ์ ข้าวต้นแบบสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานในพื้นที่ โครงการทหารพันธุ์ดี รพ.ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ตามเป้าหมายให้ทหารพันธุ์ดี ที่ปลดประจำการนำพันธุ์ไปปลูกในไร่นาของตนเอง เผยเป็นข้าวเพื่อสุขภาพสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน เพราะมีน้ำตาลต่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พล.ต.ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่27 เป็นประธานเปิดโครงการ “ดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อ “ร่วมเกี่ยวข้าวหอมชลสิทธิ์ประจำปี 2563 บริเวณพื้นที่แปลงนา โครงการทหารพันธุ์ดี รพ.ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลและครอบครัวได้ปลูกข้าวเพื่อใช้บริโภคลดรายจ่ายในครอบครัว และเป็นการออกกำลังกาย สร้างความสามัคคีในองค์กร

พ.อ. ชูศักดิ์ ลิ้นทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช กล่าวถึง โครงการดังกล่าวว่า ข้าวชลสิทธิ์ เป็นข้าวพันธุ์พระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นข้าวที่ เรียกกันว่าข้าวเบาหวาน เป็นข้าวที่น้ำตาลต่ำ โรงพยาบาลเลยเอา ข้าวชลสิทธิ์มาปลูกในพื้นที่ของโรงพยาบาล เพื่อเก็บเกี่ยวมาใช้ ด้านการบริโภคของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

นอกจากจะใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลแล้ว ก็ยังใช้เป็นข้าวบริโภคของกำลังพลในค่าย รวมทั้งนำผลผลิตส่วนที่เหลือมาจำหน่าย ก่อให้เกิดรายได้ ใช้สอยในหน่วย ดำเนินการมาแล้วเป็นปีที่ 2 มีพื้นที่ปลูก 20 ไร่ ได้ผลผลิตปีละ 5,000 กิโลกรัม และเมื่อเหลือจากการบริโภค ก็ไม่มีการนำไปจำหน่าย แต่จะเป็นการบริจาคพันธุ์ต่อ ให้กับกำลังพล หรือทหารที่ปลดประจำการไป ได้มีการนำเมล็ดพันธุ์ข้าว ไปทำการต่อยอด ปลูกที่บ้าน และชุมชนของทหาร ที่ประจำการ กลับไปปลูกในที่นาของตนเองในทุกพื้นที่

ด้าน พล.ต.ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่27 กล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูล ข้าวชลสิทธิ์ นอกจากเป็นข้าวที่มีแป้งน้อยกว่าปกติแล้ว ยังมีน้ำตาลและความหวานของข้าวจะน้อยกว่าข้าวอย่างอื่น ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถ รับประทานได้โดยไม่มีปัญหา

ข้าวชลสิทธิ์ ยังเป็นพันธุ์ข้าวที่ทนต่อภูมิประเทศที่ประสบภัยทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี มีผลผลิตต่อไร่สูงได้ถึง 800 กิโลกรัมต่อไร่ เป็นข้าวที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูง ที่สามารถลดอาการชา ตามปลายประสาท ได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่นำไปขยายพันธุ์หรือต่อพันธุ์ได้ง่าย ซึ่งหลังการเก็บเกี่ยว นอกจากจะนำไปเพื่อการบริโภคแล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของ กองทัพในแนวทางการส่งเสริม ให้ทหารและกำลังพล ที่ปลดประจำการ นำไปขยายเพื่อการเพาะปลูกเพิ่มเติมในเขตพื้นที่และภูมิลำเนา ร่วมกับครอบครัว นำไปขยายพันธุ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในครัวเรือนทหาร ให้ได้ประโยชน์ด้วยต่อไป

「 บทความต้นฉบับ 」

ข้าวเป็นยา! “ข้าวหอมชลสิทธิ์”ข้าวสำหรับคนป่วยโรคเบาหวาน แป้งและน้ำตาลต่ำ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE