เกษตรกรเมืองคอน หันมาปลูก ‘หญ้าหวายข้อ’ เลี้ยงวัวชน เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้

1368
views

ครั้งก่อนเราเคยนำเสนอเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวบ้านเกี่ยวกับการเลี้ยงวัวชนไปแล้ว และได้รู้ถึงวัฒนธรรมของชาวปักษ์ใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และแน่นอนว่าการเลี้ยงวัวชนนั้นจำเป็นต้องมีหญ้าที่ไว้ให้วัวชนกินโดยเฉพาะ เพื่อบำรุงก่อนที่วัวจะลงสนามจริง ซึ่งหญ้าที่ใช้กรันส่วนใหญ่นั้น เป็นหญ้าชนิดหนึ่งชื่อว่า “หญ้าหวาย” หรือ “หญ้าหวายข้อ” ที่ไว้สำหรับเลี้ยงวัวชนเท่านั้น

“หญ้าหวายข้อ” จึงเป็นที่นิยมและหายากสำหรับกลุ่มคนเลี้ยงวัวชน เพราะจะต้องหาซื้อ… ใช่แล้วคุณฟังไม่ผิด! เพราะหญ้าหวายในปัจจุบันจะต้องปลูกและดูแลเป็นอย่างดี เพื่อนำไปให้วัวชนที่มีราคาเดิมพันตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้าน เจ้าของวัวจึงต้องหาหญ้าดีๆ ให้วัวของตนกินก่อนเข้าสนาม หรือที่เขาเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “การขุนวัวชน”

แต่รู้หรือไม่ว่าการปลูกหญ้าหวายขายนั้นรายได้ดีมากเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เรา “ทีมข่าวเฉพาะกิจแนวหน้าออนไลน์” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “นายสืบเกียรติ เกตุพล” เจ้าของสวนหญ้าหวาย หมู่ 7 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนพื้นที่ดังกล่าวเป็นนาข้าว จริงๆ พื้นที่ดังกล่าวเราใช้ปลูกมังคุด แต่การปลูกหญ้าหวายเป็นอาชีพเสริม เพราะพื้นที่มันว่างระหว่างรอมังคุดโต เราจึงขุดร่องให้เป็นแปลง กว้าง 9 เมตร ให้ยาวไปตามแปลง ประมาณ 6 แปลง บนที่ดิน 3 ไร่ ซึ่งการปลูกหญ้าหวายก็ไม่ยาก แต่จะต้องหาพันธุ์หญ้าหวายที่แก่จัด สำหรับพื้นที่ 3 ไร่ เราจะใช้พันธุ์หญ้าหวายเพียง 1 รถพ่วงข้างต่อ 1 แปลง

จากนั้น นำหญ้าหวายมาหมักไว้ประมาณ 3 วัน เพื่อให้รากมันงอก จากนั้นก็นำมาหว่านบนดินแล้วนำรถไถ่มาไถ่กลบ เพื่อให้รากมันจมลงไปในดิน รอให้มันโตระหว่างนั้นก็รถน้ำ เราไม่ต้องทำอะไรมากหญ้าหวายก็จะขึ้นมาเอง ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว หรือขายได้ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน รายได้ประมาณ 18,000 บาท ก็จะมีเจ้าของวัวชนมาจองไว้ว่าจะเอากี่แปลง เราแค่ปลูกไว้ การตัดเจ้าของวัวชนก็จะมาตัดหญ้าหวายเอง ซึ่งถือว่าเป็นการทำอาชีพเสริมที่มีรายได้เพิ่มขึ้นมาแบบง่ายๆ

*** “หญ้าหวายข้อ” เป็นพืชประจำถิ่นในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อก่อนชาวบ้านทำนาปลูกข้าวไม่มีการใช้สารกำจัดวัชพืช ทำให้มีหญ้าชนิดนี้งอกขึ้นมากมาย และมีการตัดมาให้วัวกิน จากการสังเกตวัวที่ให้กินหญ้าชนิดนี้ สุขภาพแข็งแรง ขนเป็นมัน ตาโต ใส อารมณ์คึกคัก แข้งขาแข็งแรง

「 บทความต้นฉบับ 」
เกษตรกรหันมาปลูก‘หญ้าหวายข้อ’เลี้ยงวัวชน เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE