ไหว้พ่อท่านทอง ขอพรพี่สาวนุ้ย วัดแสงแรง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

4458
views

ประวัติพี่สาวนุ้ยวัดแสงแรง พี่สาวนุ้ยเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดแสงแรง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ใกล้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ แน่นอนว่า เรากล่าวถึงพี่สาวนุ้ยโดยไม่กล่าวถึงพ่อท่านทองไม่ได้ (อดีตเจ้าอาวาสผู้มีชื่อเสียงประจำวัดนี้ผู้ซึ่งศพยังถูกบรรจุไว้ในโลงแก้วมากว่าสิบปี)

ปัจจุบัน สังคมเจริญขึ้นมาก แต่พี่สาวนุ้ยก็ยังเป็นที่นิยมและเคารพศรัทธาของผู้คนแถบนี้ การแก้บนด้วยกล้วยยังมีให้เห็นทุกสัปดาห์ นักศึกษา มวล. ทั้งในสายวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และสาขาอาชีพ หลายคนก็อดไม่ได้ที่จะมาขอให้พี่สาวนุ้ยช่วยช่วงสอบ พนักงานมหาวิทยาลัยหลายคน ยังพบเจอพี่สาวนุ้ยในฝันให้เข้ามากราบไหว้และบนให้การสร้างศูนย์การแพทย์เป็นไปด้วยความราบรื่น สรุปคือ ในทัศนะของคนแถวนี้ พี่สาวนุ้ยยังไม่เคยจากเขาไปไหน

พี่สาวนุ้ย อดีตวัวน้อยผู้ซึ่งคลอดจากครรภ์มารดาที่เป็นวัวด้วยกัน (ต้องระบุว่าเป็นวัว เพราะเกรงจะมีผู้เข้าใจไปว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม้เป็นวัว แต่อาจเกิดจากท้องมนุษย์ ) แต่สาวนุ้ยพิเศษกว่าวัวทั่วไปที่เกิดมาพร้อมเขี้ยวยาว แม่วัวจึงไม่ยอมให้ท่านดื่มนมเพราะเกรงจะเป็นอันตรายกับตนเอง ที่สาวนุ้ยจึงต้องเล็มหญ้าอ่อนเป็นภักษา และการดูแลพิเศษจากเจ้าของคือนายทอง ผู้ซึ่งต่อมาบวชเป็นภิกษุและเป็นเจ้าอาวาสวัดแสงแรง แต่สุดท้ายก็ต้องล้มตายลงด้วยอายุเพียง 2 ปี ครั้นตายไป นายทองได้นำร่างวัวน้อยไปฝังไว้

ต่อมาวันหนึ่ง วัวน้อยได้ไปเข้าฝันนายทองให้ขุดร่างของตนขึ้นมา และเอาไปบูชาที่บ้าน โดยบอกว่า ต่อจากนี้ไป ชีวิตนายทองจะรุ่งเรืองขึ้น แต่ทว่า นางกลับมาในรูปของเทพธิดา ผู้ซึ่งนายทองยังเรียกเธอด้วยชื่อเดิมแบบวัวน้อย คือ “สาวนุ้ย”
เหตุที่ตั้งชื่อเรื่องว่า เทพธิดาท้องถิ่น เพราะชื่อ สาวนุ้ย สื่อความถึงการเป็นเด็กหญิงปักษ์ใต้ครับ พอๆกับการเรียกเด็กภาคอีสานว่า “หล่า หรือ อีหล่า” ทำนองนั้น นี่เป็นการพยายามทำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งคนมักเชื่อว่าสูงส่ง เป็นเทพเจ้า ซึ่งมีความเป็นสากล ให้กลายเป็นของท้องถิ่น ที่สนิทสนมคุ้ยเคย เราอาจพบการเรียกชื่อเจ้าแม่กวนอิมสั้นๆว่า อาม่า อะไรทำนองนี้ ทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นแม่เรา ส่วนหนึ่ง น่าจะเกิดจากการลดความหวาดกลัว หรือ ความเหินห่าง ให้ท่านกลายเป็นคนสนิทที่คุ้ยเคย ต่อรองได้เป็นต้น

เป็นจริงดังที่สาวนุ้ยบอก ตั้งแต่นั้นมา อาชีพหมอยาของนายทอง คือ รักษาโรคด้วยยาสมุนไพรและเวทย์มนต์คาถาแบบโบราณได้เติมโตขึ้นอย่างมาก ครั้นนายทองตัดสินใจออกบวช ก็ได้นำหัวกะโหลกพี่สาวนุ้ยมาที่วัดด้วย ซึ่งปัจจุบัน ศีรษะพี่สาวนุ้ยยังมีให้เห็นที่วัดแสงแรง

พี่สาวนุ้ย มักตอบรับการบนบานในทุกเรื่อง ตั้งแต่คนที่ไม่มีบุตร เมื่อมาขอกับท่าน หลายคนจะมีลูกอย่างน่าอัศจรรย์ รูปเด็กหญิงชายใส่กรอบหลายขนาดและตุ๊กตาสำหรับเด็กจึงวางเกลื่อนหน้าแท่นบูชาของท่าน เรื่องหวยหรือเลขเด็ด การงาน การเรียน ทั้งนี้ ของสำหรับเซ่นไหว้หรือแก้บนที่ชื่นชอบของท่านคือ กล้วย เครื่องประดับ สร้อยทองคำ เงินปัจจัย ข้าวต้มเสียบยอดหญ้าสามยอด จะเป็นชนิดใดก็ได้

ที่มา – วัดแสงแรง พ่อท่านทอง พี่สาวหนุ้ย อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE