7 ประโยชน์น่าทึ่ง “ว่านหางจระเข้” สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ

1379
views

สรรพคุณสมุนไพรว่านหางจระเข้ ที่รู้จักกันดี คือ นำมาทาช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก น้ำมันกระเด็นใส่ เตารีดนาบ ลดการแสบผิวจากแสงแดดได้ เพราะมีสาร Glycoprotein ซึ่งมีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายความร้อน และในขณะเดียวกันก็เป็นตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

ข้อควรระวังก่อนนำวุ้นหางจระเข้มาใช้ แพทย์แผนไทย กิตติยา แนะให้ระวัง “ยางสีเหลือง” ที่อยู่ระหว่างเปลือกกับวุ้น ซึ่งมีฤทธิ์ทางขับถ่าย และอาจทำให้เกิดอาการแพ้ คันได้ วิธีปอกเปลือกให้ได้วุ้นว่านหางจระเข้ให้ปลอดภัย ต้องปลอกเอาเปลือกออกผ่านน้ำก๊อกจนกว่ากลิ่นยางสีเหลืองจะหมดไป

ส่วนการนำวุ้นว่านหางจระเข้มากินต้องนำไปผ่านความร้อนด้วยการต้ม ไม่นิยมกินสดๆ หากใช้ว่านหางจระเข้เป็นยาทาภายนอกต้องทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควรดื่มน้ำว่านหางจระเข้ เพราะจะเพิ่มอินซูลินในตับ อาจมีอันตรายทำให้หมดสติได้

1. ลดรอยไหม้จากการฉายรังสี ผู้ป่วยที่ต้องรับการฉายรังสีย่อมมีรอยไหม้เกิดขึ้นที่ผิวแน่นอน แต่สามารถนำวุ้นว่านหางจระเข้มาประคบผิวที่เกิดรอยไหม้หลังทำคีโมได้ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้ดีและช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นด้วย

2.รักษาแผลที่เกิดจากของมีคม หากมีแผลที่เกิดจากของมีคมบาดหรือแม้แต่แผลถลอก คุณสามารถนำวุ้นว่านหางจระเข้ที่มีเมือกอยู่มาแปะลงไปบนแผลได้เลยค่ะ เพราะฤทธิ์จากเมือกว่านหางจระเข้จะช่วยเร่งให้แผลเกิดการสมานตัวได้เร็วยิ่งขึ้น

3. บรรเทาอาการปวดศีรษะ ให้ตัดเอาใบสดจากต้นมาจากนั้นทาด้วยปูนแดงบริเวณวุ้น เพื่อประคบบริเวณขมัยหรือท้ายทอย รวมถึงจุดที่เกิดอาการปวดก็จะช่วยให้อาการปวดศีรษะทุเลาลง

4. ฟื้นบำรุงผิวหลังออกแดด นำวุ้นว่านหางจระเข้มาล้างให้สะอาดจากนั้นทาผิวที่เกิดปัญหาไหม้แสบร้อนจากแดด สำหรับใครที่มีผิวแห้งกร้านมากๆ อาจผสมกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นมากขึ้นได้ด้วย

5. รักษาฝีและริดสีดวงทวาร ให้ทำความสะอาดผิวในส่วนที่เกิดโรคจนแห้งจากนั้นใช้วุ้นว่านหางจระเข้แปะลงบนแผล ถ้าเป็นทวารหนักก็ให้ปอกเปลือกวุ้นจนกลายเป็นแท่ง ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นจนแข็ง จากนั้นนำมาใช้สอดเหน็บเข้าไปยังช่องทวารหนัก ทำวันละ 1 – 2 ครั้งจะช่วยบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารให้ดีขึ้นได้

6. ช่วยรักษาแผลไฟไหม้และแผลน้ำร้อนลวก นำวุ้นว่านหางจระเข้สดที่ล้างยางออกแล้วมาประคบผิวบริเวณที่เกิดปัญหา ก็จะช่วยลดอาการแสบร้อน ช่วยสมานแผลและทำให้ไม่เกิดรอยแผลเป็นด้วยค่ะ

7. ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน ให้ตัดเอาเนื้อว่านหางจระเข้ออกมาเป็นแท่งเล็กๆ ยาวประมาณ 2 – 3 เซ็นติเมตรแล้วนำไปเหน็บตามซอกฟันบริเวณที่เกิดอาการปวดหรืออาจจะประคบทิ้งไว้ก็ได้ค่ะ โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที อาการปวดก็จะค่อยๆ ลดลง

ประโยชน์ว่านหางจระเข้มากมายเช่นนี้ ใครที่เคยมองผ่าน ไม่เห็นคุณค่า ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่นะคะ หันมาปลูกว่านหางจระเข้ไว้สักกระถางในบ้านกันดีกว่าค่ะ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE