สูตรปลาเปรี้ยว ปลาใส่อวน หรือปลาส้มปักษ์ใต้ หรอยนิ!

12643
views

ปลาเปรี้ยว ปลาใส่อวน หรือปลาส้มปักษ์ใต้ (เอาข้าวสารมาคั่วให้เหลือง หอม แล้วปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาหมักปลา เรียกว่า ปลาใส่อวน)

คำว่า “อวน” คือ ข้าวคั่ว “ปลาใส่อวน” คือ ปลาที่หมักด้วยข้าวคั่ว ซึ่งจะมีรสชาติเปรี้ยวจากการหมักดอง และมีความกรอบจากข้าวคั่ว

ปลาส้ม คนใต้มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ต่างไปจากปลาส้มของทางภาคอีสาน โดยจะหมักปลากับเกลือและน้ำตาล และคลุกข้าวคั่ว ได้รสชาติเปรี้ยว เค็ม หวานเล็กน้อย หอมกลิ่นปลาหมักและข้าวคั่ว กินกับแกงรสเผ็ดๆ หรือคลุกข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่า หรอยนิ!

ปลาเปรี้ยวเป็นอาหารที่ทำจากปลา มีคุณค่าทางโปรตีนสูง นำมาทำได้หลายเมนูตามความชอบของแต่ละคน ราคาไม่แพง เวลาจะกินก็เอามา ทอด นึ่ง ย่าง หลน หรือบางคนจะกินดิบๆ แกล้มกับหัวหอมแดง กระเทียม และพริกสด ได้เช่นกัน

ปลาใส่อวน – ปลาเปรี้ยว สูตรคนใต้

ส่วนผสม

ปลานิล หรือปลาอื่นๆ ที่หาได้
น้ำตาลทราย
เกลือ
ข้าวคั่วบดละเอียด

วิธีทำ

1. ล้างทำความสะอาดปลา เอาหัว เอาพุงออก แล้วผ่าจากทางหลัง เพื่อให้อวนทั่วตัวปลาและล้างทำความสะอาดเลือดออกให้หมด

2. นำปลาที่ล้างสะอาดมาแช่เกลือให้เข้าเนื้อปลา 1 คืน แล้วนำปลาที่แช่เกลือมาทำความสะอาดให้เรียบร้อยอีกครั้ง

3. เมื่อครบ 1 คืน ปลาที่หมักเกลือไว้มาคลุกข้าวคั่วที่บดตั้งไว้ให้ทั่วตัวปลา แล้วเก็บปลาที่คลุกข้าวคั่วแล้วไว้ในให หรือถุง โดยต้องปิดฝาหรือปากถุงให้สนิด หมักกับข้าวคั่วไว้ 2-3 วัน ปลาจะมีกลิ่นหอม และพร้อมนำมาทอดรับประทานได้

เคล็ดลับการทอดปลาส้มไม่ให้เนื้อปลาแตก ก่อนลงทอด ตีไข่ไก่ให้แตกแล้วนำปลาไปคลุกไข่ไก่ แล้วนำลงทอดในน้ำมันจะทำให้ปลาส้มหอม น่ากิน เนื้อปลาไม่แตกยุ่ย มีกลิ่นหอม และมีสีสวยงามค่ะ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE