อาจารย์เจษฎ์ เผยข้อเท็จจริง? “อย่ากินชาบู น้ำซุปมีไขมันสูง อุดตันเส้นเลือด..”??

1225
views

อาจารย์เจษฎ์ เผยข้อเท็จจริง? “อย่ากินชาบู เพราะน้ำซุปมีไขมันสูง กินเข้าไปแล้วจะไปแข็งเป็นก้อนในร่างกาย อุดตันเส้นเลือด” ??

ชาบู — อาจารย์เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ กรณี มีการแชร์คลิปวิดีโอ พร้อมแคปชั่นเตือนห้าม “อย่ากินชาบู เพราะน้ำซุปมีไขมันสูง กินเข้าไปแล้วจะไปแข็งเป็นก้อนในร่างกาย อุดตันเส้นเลือด” ??

โดยระบุว่า …

“เรื่องนี้ มันมีทั้งที่จริงและไม่จริง ปนๆ กันครับ
ในคลิปนั้น จะเหมือนเป็นเหตุการณ์เพื่อนฝูงกลุ่มหนึ่ง มากินชาบูกัน แล้วหนุ่มคนหนึ่งในกลุ่มก็สาธิตให้ดูว่า ถ้าเอาน้ำซุปของชาบู มาเทน้ำแข็งลงไป ซักครู่จะเกิดเป็นก้อนไขมันก้อนใหญ่ ตักขึ้นมาให้ดู ตกใจกันทั้งกลุ่ม

ซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องจริงครับ ในน้ำซุปชาบู ก็น่าจะมีไขมันได้สูงเช่นกัน ขึ้นกับกระบวนการเตรียมน้ำซุป และตอนที่นั่งกินชาบูกันนั้น ว่าใส่อะไรลงไปต้มบ้าง … การที่ใส่น้ำแข็งลงไป ก็จะทำให้ไขมันที่กระจายเป็นหยดเล็กๆ อยู่ในน้ำร้อนๆ มาจับตัวกันเป็นก้อนได้

แต่ที่มีแคปชั่นเพิ่มไปว่า (ในคลิป เค้าไม่ได้พูด) ถ้ากินเข้าไป ไขมันในน้ำซุปชาบูจะไปแข็งตัวในร่างกายเรา ในกระเพาะอาหาร ไปอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ … อันนี้ ไม่จริงนะ เพราะร่างกายของเรามีอุณหภูมิเฉลี่ย 37 องศาเซลเซียส ไม่ได้เย็นจัดเหมือนน้ำแข็ง หยดไขมันก็ยังอยู่ในสภาวะเดิมไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะถูกย่อยและดูดซึมเข้าไปที่ลำไส้เล็ก (แล้วก็ขึ้นกับร่างกายแต่ละคน ว่าจะมีการสะสมไขมันตามอวัยวะต่างๆ มากน้อยแค่ไหน)

ดังนั้น โดยสรุป แม้ว่าบางคนจะคิดว่า การกินอาหารต้มๆ แบบชาบูนั้น จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีไขมันต่ำ เพราะไม่ใช่การทอดน้ำมัน … แต่ก็ควรจะระวังว่า นอกจากไขมันที่อยู่ในเนื้อสัตว์ที่มาต้มชาบูแล้ว น้ำซุปชาบูก็มีไขมันสูงเช่นกัน กินกันแค่พอประมาณนะครับ”

เครดิตภาพ FB อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
อาจารย์เจษฎ์ เผยข้อเท็จจริง? “อย่ากิน ชาบู น้ำซุปมีไขมันสูง อุดตันเส้นเลือด”

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE