ใครไม่ชอบหน้าเรา เกลียดเรา เป็นปัญหาของเขา อย่าเอามาเป็นปัญหาของเรา

1638
views

เมื่อใครสักคนไม่ชอบหน้าเรา เกลียดเรา ปฎิบัติไม่ดีกับเรา เรามักตอบโต้กลับด้วยการโกรธ โมโห หรือ เก็บมาคิดจนเป็นทุกข์

► เมื่อเราโกรธใครสักคน และ ไม่ยอมสลัดความโกรธนั้นออกไปจากใจ แต่กลับปล่อยให้ความโกรธนั้น เติบโตในใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ บางคนกอดความโกรธไว้กับตัว วางไม่ลง ปลงไม่เป็น เธอไม่ยอมปล่อยวาง ในที่สุดอารมณ์โกรธก็อยู่เหนือปัญญา เปรียบได้กับรอยขีดบนก้อนหิน คนแบบนี้เป็นคนที่มีความทุกข์มากที่สุด

► บางคนสามารถขจัดความโกรธโดยใช้เวลาอันสั้น เหมือนกับเราเอาไม้ขีดลงบนหาดทราย ทิ้งไว้สักพัก คลื่นก็ซัดมาลบรอยขีดให้หายไป เหลือแต่ผืนทรายที่วางเปล่า …คนที่ไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองอยู่ในอารมณ์ของความโกรธนานๆ คือ คนประเภทรอยขีดบนหาดทราย โกรธไม่นานก็จางหาย ใช้เวลาแค่ชั่วครู่ในการปล่อยวาง แบบนี้ก็เป็นสุขได้เร็วขึ้น

► อีกประเภทคือ คนที่ไม่เคยยึดติดในอารมณ์โกรธ หรือ ขุ่นเคืองใครๆ คนแบบนี้คือคนที่โชคดี และ น่าอิจฉาที่สุด เมื่อมีอารมณ์ขุ่นมัว คุณก็มีสติรู้ทันความโกรธของตัวเองว่ามันเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบ พอรู้ทันคุณก็ปล่อยวางทันที ก็เหมือนเราเอาไม้ขีดลงบนผิวน้ำ รอยขีดนั้นไม่คงอยู่ แต่จะถูกสายน้ำกลืนหายไปในชั่วพริบตา

► คนที่มีอารมณ์ขุ่นมัว มีความคิดด้านลบแล้วมีสติ สามารถปล่อยวางความรู้สึกแย่ๆได้อย่างฉับพลัน คือคนประเภทรอยขีดบนสายน้ำ… คนประเภทนี้มีความสุขที่สุดในโลก

► เคล็ดลับ เมื่อมีสิ่งไม่ดีมากระทบให้เรามีอารมณ์ขุ่นมัว ใช้วิธีการโยกย้ายอารมณ์โกรธ คือ เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น เอาจิตใจไปจดจ่อกับสิ่งอื่นๆ ไม่ไปคิดเสริมเติมแต่งให้อารมณ์นั้นๆ ไป ซักผ้า หรือ ล้างห้องน้ำ เข้าครัวทำอาหาร อ่านหนังสือ รดน้ำต้นไม้ จัดห้องนอน ห้องทำงานใหม่ ออกกำลังกาย

► การที่ใครไม่ชอบเรา เป็นปัญหาของเขา อย่าเอามาเป็นปัญหาของเรา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบซะทุกอย่าง ไม่มีใครได้ดั่งใจเราทุกอย่าง หากมะม่วงลูกที่อยู่ในมือเรามันช้ำเพียงเล็กน้อย เพราะถูกกระทบจากการขนส่ง แทนที่เราจะโยนมะม่วงลูกนั้นทิ้ง แต่เราก็ควรจะตัดเอาด้านที่ช้ำนั้นทิ้งไป และ เลือกทานส่วนที่ดีซึ่งมีอยู่มากมาทาน เพียงแค่เห็นมะม่วงช้ำนิดเดียวเราก็โยนมันทิ้งไปทั้งลูก เป็นการตัดสินใจที่หุนหันพันแล่นเกินไป

► ฉะนั้นเธอก็จะไม่ได้รู้รสชาติของมะม่วงว่ามัน หวาน หอม อร่อย แค่ไหน เปรียบเหมือนกับคนที่อยู่รอบตัวเรา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตามที่เราต้องการ และ เราก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบตามที่ใครๆต้องการ เกิดเป็นคนต้องทนให้เขาด่า จะทำดีแค่ไหนเขาด่าหมด ถ้าทำดีเขาก็ด่าว่าไม่คด ทำเลี้ยวลดเขาก็ด่าว่าไม่ตรง

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE