ใครกินอยู่ต้องรู้เอาไว้เลย! งานวิจัยพบว่าแค่กิน “มะเขือพวง” บ่อยๆ สามารถรักษา-ป้องกัน 4 โรคร้าย

13272
views

คนโบราณกล่าวไว้ว่าขมเป็นยา เชื่อไหมว่ามะเขือพวงในแกงหรือน้ำพริกที่หลายคนชอบเขี่ยทิ้งไว้ข้างจานนั้น มีประโยชน์สารพัด เพราะจากตำราแพทย์แผนไทยระบุสรรพคุณของมะเขือพวงไว้ว่า ทำให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร ขับเสมหะ แก้ไอ แก้ฟกช้ำ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันความเสื่อมและแก่ก่อนวัย มีฤทธิ์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด

มะเขือพวง

”สรรพคุณวิเศษของมะเขือพวง” มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากมีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินได้ดีเยี่ยม ทำให้มะเขือพวงสามารถรักษาโรคทั้ง 4 โรคนี้ได้

โรคขาดสารอาหาร

1. โรคขาดสารอาหาร

มะเขือพวงมีสารจำพวก “ไฟโตนิวเทียนท์” ที่จะช่วยร่างกายในสภาวะขาดสารอาหาร ให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

โรคเบาหวาน

2. โรคเบาหวาน

มะเขือพวงมีสาร “เพกติน” ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยสารนี้จะมีหน้าที่ช่วยเคลือบผิวในลำไส้ ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับของน้ำตาลในเลือดคงที่

โรคกระเพาะอาหาร

3. โรคกระเพาะ

มะเขือพวงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอล์ และความเครียดได้

โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

4. โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

มะเขือพวงมีกลุ่มสาร “ทอร์โวไซด์” ซึ่งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ และกระตุ้นให้ตับนำโคเลสเตอรอลในเลือดไปใช้ได้มากขึ้น รวมทั้งยับยั้งการดูดซึมกลับของโคเลสเตอรอลในลำไส้ด้วย จึงอาจช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกทางหนึ่ง

พืช ผัก สมุนไพรไทยของเรานี่มีแต่ของดีจริงๆ เลย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมทานมะเขือพวงในอาหารกันด้วยนะค่ะ มะเขือพวง ลูกเล็กๆ แต่คุณประโยชน์แก้โรคได้ชะงัดนักแล เมื่อรู้อย่างนี้แล้วครั้งหน้าก็อย่าเขี่ยมะเขือพวงเม็ดเล็กๆ ทิ้งไว้ข้างจานอีกนะคะ ฝืนใจทานหน่อย ท่องไว้เพื่อสุขภาพที่ดีชองทุกท่านค่ะ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE