#เมืองคอน คึกคัก!! แห่ขุดต้นกระท่อมขี้หมู สร้างรายได้ช่วงวิกฤติโควิด

2762
views

วันที่ 7 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการปลดล็อคพืชกระท่อมเมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพืชกระท่อม ทั้งการปลูก และจำหน่ายใบสด เพื่อบริโภคตามวิถีดั่งเดิม ขณะที่มีชาวบ้านหลายรายต้มน้ำพืชกระท่อมออร์แกนิกปลอดสารพิษบรรจุขวดขนาดต่างๆ เปิดซุ้มริมถนนขายน้ำต้มพืชกระท่อมกันอย่างคึกคัก

โดยอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างมากขณะนี้คือการขุดต้นพืชกระท่อมขี้หมูตามทุ่งนา ป่าละเมาะ เพื่อจำหน่ายราคาตั้งแต่ต้นละ 5 – 40 บาท ตามขนาดของต้น ซึ่งต้นพืชกระท่อมขี้หมูแม้จะบริโภคไม่ได้ แต่ต้นกระท่อมขี้หมูที่ขึ้นเองตามธรรมชาติจะถูกนำไปเป็นต้นตอในการปลูกพืชกระท่อม

โดยใช้ยอดหรือกิ่งหรือตาของพืชกระท่อมพันธุ์ที่คอพืชกระท่อมนิยมบริโภคทุกชนิด ทั้งพันธุ์แตงกวา พันธุ์หางกั้ง พันธุ์ก้านแดง พันธุ์ยักษ์รักษา โพธิ์ทอง เป็นต้น เพื่อนำไปติดตา – เสียบยอดหรือทาบกิ่ง ซึ่งจะทำให้ต้นพืชกระท่อมโตเร็ว เพราะต้นตอจากกระท่อมขี้หมูจะหาอาหารเก่ง แข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพภูมิอากาศ

ที่สำคัญเมื่อติดตา เสียบยอดหรือทาบกิ่งกับต้นกระท่อมขี้หมูใช้เวลา 3 – 6 เดือน พืชกระท่อมจะออกใบสามารถนำมาบริโภคหรือจำหน่ายได้ทันที ต่างจากการปลูกพืชกระท่อมแบบเพาะเมล็ดที่จะต้องใช้ระยะเวลากว่า 3 ปี จึงจะเก็บใบบริโภคได้

เนื่องจากใบที่ออกมาจะอ่อน เมือก เหม็นเขียวและรสขมจึงไม่นิยมบริโภค ดังนั้น การปลูกพืชกระท่อมในปัจจุบันจึงนิยมปลูกแบบเสียบยอด ทาบกิ่ง หรือติดตาโดยใช้ต้นกระท่อมขี้หมูเป็นต้นตอ

นายยุทธิยา สุวรรณโณ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 3 ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปกติตนมาอาศัยในตัวเมืองนครศรีธรรมราช แต่ระยะนี้มาหาและขุดต้นกระท่อมขี้หมู ที่ ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อจำหน่าย ราคาต้นเล็ก 5 – 10 บาท ต้นใหญ่ 15 – 40 บาท ตามขนาดยิ่งต้นใหญ่ราคาจะสูง เนื่องการขุดจะยากกว่าต้นเล็ก เพราะต้นเล็กถอนง่ายไม่ต้องขุด

ส่วนต้นกระท่อมขี้หมูเป็นต้นไม้ที่ขึ้นง่าย เมื่อขึ้นมาแล้วก็ตัดปลายทิ้งให้เหลือไม่เกิน 1 ศอก ตัดแต่งรากออกนำไปวางแช่น้ำไว้ หรือปลูกใส่ถุงดำรดน้ำไม่กี่วันก็นำยอดพืชกระท่อมพันธุ์ที่นิยมบริโภคมาติดตา เทียบกิ่ง หรือเสียยอด จากนั้นวางในที่ร่มรดน้ำต่อเนื่อง 10-15 วันกิ่งพืชกระท่อมที่นำมาติดตา ทาบกิ่งหรือเสียบยอดก็จะแตกยอดออกมาสามารถนำไปปลูกลงดินได้โดยอัตราการรอดเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

นายยุทธิยา กล่าวอีกว่า ต้นกระท่อมขี้หมูที่เสียยอด ทาบกิ่งหรือติดตาแล้ว ราคาจะสูงขึ้นระหว่าง 200 – 500 บาท ตามขนาดของต้นตอ ระยะนี้นอกจากการซื้อขายใบพืชกระท่อมสดที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างงดงามแล้ว

ต้นพืชกระท่อมขี้หมูก็สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านไม่น้อยเช่นกัน ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 พืชกระท่อมเป็นสิ่งเดียวที่สามารถสร้างได้ให้ชาวบ้านพอได้ลืมตาอ้าปากได้ และต้นจะนำต้นตอกระท่อมขี้หมูไปเสียบยอดด้วยพืชกระท่อมพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อทำเป็นไม้ดัดกระท่อมจำหน่ายอีกด้วย

บทความต้นฉบับ

ชาวเมืองคอนแห่ขุดต้นกระท่อมขี้หมูขายสร้างรายได้ช่วงวิกฤติโควิด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE