กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะทางเลือกรักษาไมเกรนแบบไม่พึ่งยา

2410
views

สธ. 12 ก.พ.- โรคปวดศีรษะไมเกรน หรือ โรคลมปะกัง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะใช้ นวด ประคบ ฝังเข็ม กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทําให้จํานวนครั้งของอาการปวดลดลง รวมทั้งระดับความปวดลดลงได้ด้วย จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ลดการใช้ยาของผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรคปวดศีรษะไมเกรน หรือ โรคลมปะกัง เป็นกลุ่มอาการปวดศีรษะเรื้อรังที่พบได้ทั่วไปในคนทุกวัย พบมากในผู้หญิงมากว่าผู้ชายประมาณ 3.5 เท่า เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่สร้างความรําคาญและ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจําวัน สําหรับอาการของของโรค ส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดศีรษะตุบ ๆ เข้ากับจังหวะการเต้นของหัวใจ บริเวณขมับ ข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจปวดพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้ บางรายอาจมีอาการปวดรอบกระบอกตา ตาพร่ามัวร่วมด้วย อาการปวดจะกินเวลาประมาณ 4-72 ชั่วโมง

สาเหตุการเกิดโรคนี้ ไม่ทราบแน่ชัด แต่ผู้ป่วยมักจะให้ประวัติว่ามีสิ่งที่มากระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น การมีแสงจ้าเข้าตา การใช้สายตาเพ่งดูอะไรนาน ๆ การอยู่ในที่ ที่มีเสียงดัง กลิ่นฉุน การรับประทานอาหารบางประเภท เช่น ช็อกโกแลต เหล้า เบียร์ ฯ การพักผ่อน ไม่เพียงพอ หรืออิทธิพลของฮอร์โมน และอื่น ๆ

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย โรคปวดศีรษะไมเกรน เปรียบเทียบได้กับ โรคลมปะกัง หรือ ลมตะกัง ซึ่งโรคนี้เกิดจากการติดขัดของ ลมอุทธังคมาวาตา หรือ ลมพัดขึ้นเบื้องสูง ซึ่งเป็นการติดขัดของเลือดลมที่ไปเลี้ยงบริเวณศีรษะ ทําให้การไหลเวียนของเลือดลมบริเวณศีรษะเดินไม่สะดวก ส่งผลให้ เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดเบ้าตา ปวดกระบอกตา ขมับ และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย แนวทางการรักษาโรคลมปะกังในทางการแพทย์แผนไทย คือ การซักประวัติตรวจร่างกายตามแนวทางของการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยจะพิจารณาการรักษาด้วยการนวดไทยแบบราชสํานักซึ่งเป็นการนวดรกัษา โรคเฉพาะจุด และประคบความร้อนด้วยลูกประคบสมุนไพร พร้อมกับพิจารณาการจ่ายยาหอม ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยการนวดจะช่วย คลายกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และกล้ามเนื้อรอบ ๆ ศีรษะ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะมากขึ้น และช่วยปรับระบบการไหลเวียนของเลือดลมภายในร่างกาย

ส่วนการประคบสมุนไพรจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการนวดในการคลายกล้ามเนื้อ และกลิ่นของสมุนไพร จะช่วยคลายความเครียด คลายความกังว ล ส่วนยาหอมที่แพทย์แผนไทยจะจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคลมปะกัง จะช่วยแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบาย และช่วยปรับสมดุลของ เลือดลมภายในร่างกายให้เป็นปกติ จากการศึกษาวิจัยพบว่าการนวดไทยสามารถบรรเทาอาการปวดศีรษะของผู้ป่วยไมเกรนให้ลดลงได้ โดยพบว่ าระดับอาการ ปวดศีรษะลดลง และองศาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อต้นคอและท้ายทอยนั้นดีขึ้น ซึ่งทําให้ประชาชนสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย ในการรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

นอกจากการแพทย์แผนไทยแล้ว การฝังเข็ม เป็นทางเลือกการรักษาที่สามารถรักษาโรคไมเกรนได้ ซึ่งหากเข้ารับการรักษา แพทย์แผนจีน จะมีการวิเคราะห์อาการปวดศีรษะ และซักถามอาการเพื่อหาความผิดปกติภายในร่างกายว่าเกิดจากลม ความเย็น ความชื้นในร่างกาย หรืออาจเกิดจาก อารมณ์แปรปรวน หรืออาจเกิดจากชี่และเลือดพร่อง เนื่องจากสารอาหารไม่เพียงพอ ทํางานหนักหรือเครียดเกินไป เป็นต้น เมื่อวิเคราะห์แล้ว อาจจะเป็น การฝังเข็มร่วมกับการรับประทานยาสมุนไพรจีน หรือฝังเข็มร่วมกับการกระตุ้นไฟฟ้า หรือการนวดทุยหนา ซึ่งการรักษาเช่นนี้ เราพบว่าผู้ ป่วยจะมีจํานวนครั้ง ในการปวดอาการไมเกรนลดลง ระดับความปวดลดลง รวมทั้งระยะเวลาของความปวดก็ลดลง ดังนั้น หากประชาชนมีแนวโน้มหรือเป็นผู้ป่วยไมเกรน หากมีอาการเบื้องต้น หรือปวดไม่มาก อาจใช้วิธีทางเลือก คือนวด ประคบ หรือฝังเข็ม เพื่อช่วยรักษาและบรรเทาอาการเพื่อลดการใช้ยาได้

สําหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะเข้ารับการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถติดต่อขอรับการรักษาได้ที่คลินิกการแพทย์แผนไทย ในสถานพยาบาลของรัฐได้ทั่วประเทศ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคสามารถติดต่อที่กรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กและไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก .-สำนักข่าวไทย

บทความต้นฉบับ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะทางเลือกรักษาไมเกรนแบบไม่พึ่งยา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE