นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะยานทุบสถิติ RT-PCR+ATK ทะลัก 976 ราย

3517
views

นครศรีธรรมราช – พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช ทะยานทุบสถิติ RT-PCR+ATK ทะลัก 976 ราย ผู้ว่าฯ เรียกประชุมด่วนเพิ่มมาตรการเข้มข้น ด้าน สสจ.เผยการติดเชื้อในครัวเรือนสูงขึ้นมาก ไม่แสดงอาการสอบสวนโรคไม่ได้ ขณะคลัสเตอร์งานศพ-งานแต่ง-โรงงาน-โรงเรียนเพิ่มสูงขึ้น

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ จ.นครศรีธรรมราช ดูเหมือนว่ากำลังกลับมาเป็นปัญหาใหญ่อีกครั้ง หลังจากวันนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันด้วยระบบ RT-PCR จากป้องปฏิบัติการหลายโรงพยาบาลในจังหวัดรวมกันสูงถึง 743 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อจำนวนนี้กระจายอยู่ใน 22 อำเภอ จาก 23 อำเภอของ จ.นครศรีธรรมราช ทำให้ตัวเลขที่ปรากฏสร้างความกังวลใจให้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

ภายหลังจากเสร็จสิ้นจากการเป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา หน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ในช่วงเช้า นายไกรศร ได้เรียกรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกคน ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บังคับการตำรวจภูธร สาธารณสุขจังหวัด เข้าประชุมเป็นการเร่งด่วนที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายไกรศร ได้แสดงความกังวลในคลัสเตอร์ที่ปรากฏ เช่น วงพนันที่ถูกเรียกใหม่ว่า “วงสันทนาการ” คลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดจากการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด รวมทั้งคลัสเตอร์งานบุญ งานศพ งานแต่งที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้น ยังปรากฏคลัสเตอร์สถานศึกษาในหลายแห่งที่มีการเปิดการเรียนการสอน ซึ่งล่าสุดนั้นได้ให้อำนาจผู้อำนวยการสถานศึกษา บริหารจัดการสั่งปิดเรียนในสถานศึกษาได้ตามสถานการณ์ เพื่อเป็นการควบคุมโรค และให้รายงาน ศบค.จังหวัดตามมาภายหลังได้

โดยในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงข้อมูลการติดเชื้อในวันนี้ว่า สรุปยอดการติดเชื้อที่ปรากฏนั้นเป็นยอดที่ตรวจด้วยระบบ RT-PCR คือ 743 ราย แต่หากนับรวมการตรวจพบเชื้อด้วยระบบ ATK อีกกว่า 233 ราย จะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 976 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข้อมูลว่า ขณะนี้พบการติดเชื้อในครัวเรือนสูงขึ้นอย่างมาก ก่อนหน้าเรากังวลการระบาดในวงพนัน งานบวช งานศพ งานแต่ง แต่ตอนหลังตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา พบว่ามีการติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น ทำให้การหาต้นตอเชื้อยากลำบาก บอกไม่ได้ว่าติดมาจากไหน เมื่อมีการรับเชื้อมาจึงนำมาติดต่อสมาชิกในครอบครัวทุกคน แต่ติดแล้วยังไม่ค่อยมีอาการ

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขยังระบุด้วยว่า ขณะนี้คลัสเตอร์งานศพปรากฏมากขึ้นใน อ.ลานสกา ร่อนพิบูลย์ หัวไทร และ อ.จุฬาภรณ์ มีการจัดเลี้ยงเนื่องจากเจ้าภาพเกรงอกเกรงใจผู้ที่มาร่วมงาน หากไม่ได้รับประทานอาหารจะรู้สึกไม่ดี แต่เมื่อกินอาหารแล้วต้องมีการพูดคุยสารทุกข์สุกดิบกัน ทำให้เป็นการแพร่ระบาดกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ นอกจากนั้น ยังมีการติดเชื้อในโรงงาน ติดเชื้อในโรงเรียนที่เปิดเรียน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งบริหารจัดการ ส่วนแนวโน้มของการติดเชื้อที่พีกสุดนั้น สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า น่าจะอยู่ที่ปลายเดือนมีนาคม และหลังจากเทศกาลสงกรานต์ไปแล้วสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายมากขึ้น

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE