“ดาวเรือง” สรรพคุณเหลือล้นต้นไม้มงคลคู่บ้าน ที่เชื่อกันว่าจะนำพาโชคลาภเข้าบ้าน

696
views

ดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่มีสีเหลืองทองอร่ามราวกับทองคำ ถือเป็นดอกไม้มงคล ที่เชื่อกันว่าจะนำพาโชคลาภมาให้แก่คนในบ้าน จะช่วยส่งเสริมชะตาชีวิตให้มีความเจริญรุ่งเรือง ไม่เพียงเท่านี้ดอกดาวเรืองยังมีลักษณะเหมือนกับเงินทองที่มีสีเหลืองอร่ามเต็มบ้าน ในด้านเกี่ยวกับความรัก ดอกดาวเรืองยังมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งสามารถตีความได้ว่าครอบครัวใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้น จะมีแต่ความรัก ความเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นดอกไม้สีเหลืองที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งปลูกตัดดอกประดับ บูชาพระ ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จัดสถานที่ ซึ่งวันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับดอกดาวเรืองให้มากขึ้น

สำหรับการปลูกดาวเรืองตามบ้านเรือนนั้น ไม่ได้ปลูกเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มีความเชื่อกันว่า ดาวเรือง เป็นต้นไม้มงคล เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทอง หากปลูกไว้หน้าบ้านหรือบริเวณบ้านก็จะเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน ช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา ยิ่งออกดอกมากก็จะยิ่งมีโชคมีลาภ ทำกิจการใด ๆ ก็จะก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

ดาวเรือง นอกจากจะปลูกประดับสวนเพื่อความสวยงาม ยังตัดดอกมาประดับประดาบ้านและอาคารสถานที่ในช่วงวันสำคัญอีกด้วย อาทิ จัดซุ้มดอกไม้ จัดใส่แจกันตั้งหิ้งพระ ร้อยพวงมาลัยคล้องคอแสดงความยินดี และยังสามารถเพาะขายเป็นอาชีพ ทำน้ำมันหอมระเหยเพื่อทำเป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอางและยา ช่วยในการบำรุงผิว แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม ฯลฯ

สรรพคุณ แผนโบราณระบุว่า ต้น ขับลมในลําไส้แก้ปวดท้อง แก้จุกเสียด ใบ แก้ฝีหนอง ดอก แก้ปวดฟัน แก้ตาเจ็บ บํารุงตับ ขับร้อน ขับลม ละลายเสมหะ แก้เวียนหัว แก้ตาแดงตาเจ็บเนื่องจากลมและไฟ แก้แผลมีหนอง และขับของเสีย

“ดาวเรือง” เป็นต้นไม้ช่วยกันงู เพราะกลิ่นของดอกดาวเรืองสามารถรบกวนการจู่โจมของงูได้ ส่วนยางในลำต้นของดอกดาวเรืองก็มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังของงูระคายเคือง รวมไปถึงทำให้สายตาของงูพร่าเลือนได้เช่นเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นต้นไม้ไล่งูที่มีความสวยงามควรค่าแก่การปลูก

ดาวเรืองเป็นไม้ดอกอีกชนิดที่นิยมปลูกกันมากในหมู่เกษตรกรรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นไม้ทำเงิน ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก เก็บเกี่ยวเร็ว ลงทุนน้อย แต่ผลตอบแทนดี นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีความสวยงาม สดใส แถมยังความหมายดีแล้ว ยังปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก แถมยังมีประโยชน์อีกมากมายเลย ถ้าใครสนใจก็ลองหามาปลูกกันนะจ๊ะ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE