ทำไมการบวชจึงเป็นการแทนคุณพ่อแม่ได้?

1013
views

ทำไมการบวชจึงเป็นการแทนคุณพ่อแม่ได้?

ถ้าคนเซ่อ ก็จะคิดว่า ไม่เห็นจะแทนคุณได้ยังไง ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกัน และถ้ายิ่งเซ่อหนักมาก ก็จะไม่คิดว่าพ่อแม่มีบุญคุณด้วยซ้ำ บางคนคิดว่าลูกเกิดมาจากความกำหนัดของพ่อแม่ ที่ไม่ได้คุมกำเนิด เลยทำให้พวกเขาเกิดมาก็เท่านั้น และเมื่อทำให้เกิดมาแล้วก็ต้องมีหน้าที่เลี้ยง ไม่ได้มีบุญคุณอะไร

ยิ่งยุคที่มนุษย์มีอายุขัยน้อยลงแบบปัจจุบันนี้ มนุษย์ก็จะมีปัญญาน้อยลงเรื่อยๆ แม้จะได้เรียนหนังสือจบปริญญาก็เสียเปล่า เพราะอะไรที่ละเอียดลึกซึ้ง ก็จะไม่รู้เรื่อง ความคิดจะหยาบไปใกล้เคียงกับชีวิตของสัตว์ไปเรื่อยๆคือวัตถุประสงค์การบวชของแต่ละคน มีหลากหลายเหตุผลมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล อย่างพระบรมศาสดาออกบวชก็เพื่อแสวงหาหนทางพ้นทุกข์ บางท่านออกบวชเพราะศรัทธาในพระศาสดา บางคนออกบวชตามพี่ตามญาติ บางคนออกบวชเพราะอยากไปสวรรค์

บางคนออกบวชเพราะอยากเห็นพระศาสดาใกล้ๆ บางคนออกบวชเพราะจะได้สิทธิรักษาพยาบาลฟรี ฯลฯ สมัยนี้ก็อาจจะมีออกบวชแก้บน ออกบวชเพราะจะไปขอเมีย ออกบวชเพราะไม่มีงานทำ ฯลฯ

สรุปคือ ใครจะออกบวชด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สิ่งที่ได้หากปฏิบัติตนเป็นพระแท้ ผลบุญที่จะได้กับตัวเอง ก็มากมายมหาศาลส่วนบุญคุณของพ่อแม่ แม้จะไม่ได้เลี้ยงดูอะไรเลย แค่เป็นเจ้าของอสุจิกับเจ้าของไข่ แค่นั้นก็มีบุญคุณมหาศาลแล้ว เพราะหากได้อสุจิกับไข่ของพ่อแม่สุนัข กายที่ได้ก็คงจะไม่ใช่กายมนุษย์ และถ้าเกิดเป็นลูกสุนัข ก็หมดสิทธิ์ในการฟังธรรมและเข้าถึงธรรม เสียเวลาไปอีกชาตินึง

เพราะวัตถุประสงค์ในการเกิดก็เพื่อสั่งสมบุญและแสวงหาทางพ้นทุกข์(นิพพาน) แต่หากไม่รู้ว่าเป้าหมายชีวิตคืออะไร ก็จะไม่รู้ว่าการได้กายเป็นมนุษย์สำคัญอย่างไร และก็จะไม่รู้ว่าผู้ที่ให้ต้นแบบกายมนุษย์มีบุญคุณอย่างไร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพ่อแม่มีคุณอย่างไรนั่นเอง

ในเมื่อพ่อแม่มีบุญคุณในการให้ต้นแบบของกายมนุษย์ พ่อแม่ก็เหมือนมีหุ้นส่วนในร่างกายของบุตรอยู่ครึ่งหนึ่ง หากบุตรใช้ร่างกายในการสั่งสมบุญและอุทิศบุญนั้นให้กับพ่อแม่ พ่อแม่จึงได้รับบุญนั้นมากกว่า การอนุโมทนาบุญจากคนอื่นที่ไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขตัวเองเช่นตามตำราพระพุทธเจ้าตรัสถึงอานิสงส์ของการบวชว่า ผู้บวชจะได้อานิสงส์ 64 กัปป์ บิดามารดา ก็จะได้รับอานิสงส์กึ่งหนึ่ง ซึ่งก็คือคนละ 16 กัปป์

ซึ่งพ่อแม่อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร ทำไมถึงได้อานิสงส์สองคนรวมกันตั้งครึ่ง ถ้าไม่ใช่เพราะพ่อแม่มีบุญคุณในฐานะเป็นผู้ให้เชื้อต้นกำเนิดของความเป็นมนุษย์? (พระพุทธเจ้าไม่ได้กล่าวว่า ต้องเลี้ยงดูด้วย ถึงจะได้อานิสงส์นั้น)

ดังนั้นการบวช จึงเป็นการแทนคุณพ่อแม่ได้วิธีหนึ่ง แม้จะไม่หมดก็ตาม

ปัจจุบัน เราจึงสามารถพบเห็นวัตถุประสงค์การบวช เพิ่มขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง นั่นก็คือ บวชทดแทนคุณพ่อแม่สำหรับคนที่รักพ่อแม่ อยากแทนคุณพ่อแม่ วิธีการบวชก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ชาวพุทธสามารถเลือกเป็นวิธีการแทนคุณได้

ไม่เห็นจะแปลกอะไรบวชเช้าสึกบ่าย แบบบวชหน้าไฟก็ยังมีอนาคตอาจจะมีแคมเปญบวชเอาบุญให้เมียก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะถ้าเมียไม่อนุญาตก็บวชไม่ได้เหมือนกัน

Cr.Somchet Mhin Jearanaisilpa – ขอบคุณเจ้าของภาพ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE