ความภูมิใจศิลปินภาคใต้ “มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย” คว้าด็อกเตอร์กิตติมศักดิ์

3447
views
มโนราห์ไข่เหลี้ยม

เจ้าชายมโนราห์ “ไข่เหลี้ยม ศรชัย” รับปริญญาด็อกเตอร์กิตติมศักดิ์ จาก Los Angeles Development Church & Institute ถือเป็นศิลปินพื้นบ้านคนแรกที่ได้ ยกระดับมโนราห์ภาคใต้…

เมื่อ 18 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิพัฒน์ อนุวัฒนวงศ์ หรือ “มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย” ได้เข้ารับปริญญากิตติมศักดิ์ (ดอกเตอร์กิตติมศักดิ์) สาขาพัฒนาชุมชน Doctor Of Community Development จาก Los Angeles Development Church & Institute โดยได้สร้างความฮือฮาแก่วงการศิลปินภาคใต้เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีศิลปินภาคใต้สาขามโนราห์ได้รับรางวัลเช่นนี้มาก่อน

มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย

สำหรับมโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย ถือเป็นคณะมโนราห์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในภาคใต้มีคิวการแสดงที่ถูกจับจองกันเป็นปีๆ และเป็นเจ้าของคณะมโนราห์ที่หล่อที่สุดในภาคใต้จนได้รับฉายาว่า “เจ้าชายมโนราห์” และยังถือเป็นคณะมโนราห์ที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงคณะเดียว ที่มีคิวการแสดงตลอดทั้งปีโดยอาศัยการปรับการแสดงใช้ท่ารำที่วัยรุ่นชอบ และมีการแสดงดนตรีแบบคอนเสริต์สลับการรำมโนราห์ สร้างความสนใจแก่ผู้ที่ชมการแสดงจนได้รับความนิยมมาโดยตลอด ที่ผ่านมามโนราห์ไข่เหลี้ยมได้รับรางวัลต่างๆ มากมายในพื้นที่ภาคใต้จนกระทั่งล่าสุดได้รับปริญญาด๊อกเตอร์กิตติมศักดิ์ สาขาพัฒนาชุมชน ซึ่งคืนนี้จะมีการแสดงที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องในงานเทศกาลมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ

มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย

นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและปลื้มใจที่มีการติดต่อมาจากสถาบันเพื่อให้เราส่งประวัติและผลงานเพื่อรับปริญญาตรงนั้น สาเหตุที่ได้รับมีผู้ใหญ่ใจดีนำเสนอเข้าไปให้พิจารณา และเราได้รับการพิจารณาเพราะถือว่าเป็นศิลปินมโนราห์เพียงคนเดียวในภาคใต้ ที่ได้รับความนิยมจากคนดู และได้รับเชิญไปแสดงที่ต่างประเทศให้คนไทยได้ดูบ่อยครั้งด้วย ตนจะพยายามรักษาศิลปะการแสดงมโนราห์เอาไว้ จนกว่าชีวิตจะหาไม่เพื่อให้ศิลปะประเภทนี้ได้อยู่คู่กับภาคใต้ ไม่ตายหรือสาบสูญไปตามที่พ่อของตนได้ได้สั่งไว้

สำหรับมโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย ชื่อจริงว่านายภูมิพัฒน์ อนุวัฒนวงศ์ อายุ 36 ปี เป็นคนจังหวัดพัทลุง เป็นบุตรคนที่ 5 ของนายวิเชียร อนุวัฒนวงศ์ และนางประนอม อนุวัฒนวงศ์ มีพี่น้องร่วมกันทั้งสิ้น 5 คน นายวิเชียร อนุวัฒนวงศ์ ผู้เป็นบิดาได้ร่วมงานกับคณะโนราประเสริฐ โสภณศิลป์ โนราพิณพรรณ จ.พัทลุง และได้เป็นสมาชิกของคณะโนราขำคมประภาศิลป์ ซึ่งเป็นคณะโนราของพี่ชายคือนายขำคม อนุวัฒนวงศ์ เป็นคณะโนราที่มีชื่อเสียงมากในภาคใต้

มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย

นายวิเชียร อนุวัฒนวงศ์ พ่อของมโนราห์ไข่เหลี้ยม ได้แยกตัวออกมาตั้งวงของตัวเอง เมื่อปี พ.ศ.2529 ในนาม “โนราวิเชียร ศรชัย” โดยคุณพ่อวิเชียร ทำหน้าที่เป็นนักร้องนำและเป็นพระเอกของคณะเนื่องจากในสมัยนั้นการแสดงโนราจะมีการแสดงละครหรือการแสดงนิยายเข้าร่วมด้วย จนสามารถสร้างชื่อเสียงเป็นที่นิยมของประชาชนอย่างแพร่หลาย

บุตรของโนราวิเชียร ศรชัย ทุกคนจะมีหน้าในคณะโนราทั้งหมด เว้นแต่นายภูมิพัฒน์ฯ ซึ่งเป็นบุตรคนสุดท้องที่ไม่สนใจในเรื่องการรำโนรา แต่ชอบที่จะเป็นตลกและพิธีกรจึงได้ออกจากบ้านไปร่วมงานกับวงคาราวานลูกทุ่ง ตอนอายุ ๑๑ ปีด้วยความห่วงใยในอนาคตของลูกโนราวิเชียร ศรชัย จึงได้นำไปฝากฝังไว้กับวงดนตรีศรีวิชัยโชว์ ของเอกชัย ศรีวิชัย ซึ่งเป็นวงดนตรีลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งภาคใต้ และได้ทำหน้าที่ตลกและพิธีกรในวงดนตรีศรีวิชัยโชว์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

นอกจากนี้ยังเคยร่วมวงอยู่กับวงดนตรีศรีวิชัยโชว์ของ “เอกชัย ศรีวิชัย” ได้ฝึกให้รำโนรา เนื่องจากเล็งเห็นว่าคุณพ่อวิเชียรตั้งใจที่จะให้มาฝึกฝนเพื่อจะให้กลับไปสานงานต่อวงของบิดา แต่ก็ไม่สามารถทำให้นายภูมิพัฒน์สนใจในการรำโนราได้ กลับต่อต้านมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยความพยายามของเอกชัย ศรีวิชัย สามารถปลูกฝัง ฝึกสอนและโน้มน้าวจิตใจจนนายภูมิพัฒน์เริ่มหันกลับมาฝึกฝนการรำโนราด้วยการถือกำเนิดภายใต้ครอบครัวของคณะโนรา จึงคลุกคลี คุ้นเคยอยู่กับสิ่งแวดล้อมของการแสดงโนราตั้งแต่วัยเด็ก กอรปกับความเป็นคนขยัน สามารถเรียนรู้ได้เร็ว จนจดจำท่ารำและสามารถแสดงการรำโนราท่านกแขกเต้าเข้ารัง

มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย

จากเวทีวงดนตรีของศรีวิชัยโชว์ สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองเป็นอย่างมากและได้หาความรู้เพิ่มโดยฝึกรำโนราแบบโบราณจากโนราสมพงษ์น้อย ศ.สมบูรณ์ศิลป์ เช่น การแทงเข้-คล้องหงส์ การแทงพอก ฯลฯ การทำพิธีเหยียบเสน แก้บน จนกระทั่งคุณพ่อวิเชียร ล้มป่วย จึงต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกของวงดนตรีศรีวิชัยโชว์ เพื่อรับผิดชอบดูแลกิจการของวงโนราวิเชียร ศรชัย สืบทอดต่อจากบิดาเมื่อมีอายุได้ 17 ปี

มโนราห์ไข่เหลี้ยม ศรชัย

นายภูมิพัฒน์ ได้เรียนรู้การบริหารจัดการวงจากการเป็นสมาชิกของวงดนตรีศรีวิชัยโชว์เป็นเวลา 6 ปีประกอบกับเป็นคนกล้าหาญ กล้าเปลี่ยนแปลง บวกกับประสบการณ์การเล่นตลกและเป็นพิธีกร กล้าคิดนำเสนอการแสดงโนรารูปแบบใหม่โดยการประยุกต์ในรูปแบบการรำแบบโบราณนำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัยจนทำให้มีความโด่งดังในท่ารำที่ครึกครื้น ทำให้คนดูมีความสนุกสนาน คือ ท่ารำนกแขกเต้าเข้ารัง และมีชื่อเสียงขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเน้นความรู้สึกของผู้ชมเป็นหลัก และสามารถรำโนราโชว์หน้าเวทีจนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงอย่างมากจากการรำโนราแบบประยุกต์ จนกระทั่งในปี พ.ศ.2541 โนราวิเชียร ศรชัย บิดาได้เสียชีวิตลง และใช้ชื่อว่าโนรา วิเชียร ศรชัย (ไข่เหลี้ยม) จนถึงปัจจุบัน.

ไทยรัฐ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE