ส.ส.เมืองคอน จี้ปลดล็อก พืชกระท่อม ชงให้ประชาชนปลูกได้บ้านละ 1 ต้น

2470
views
ปลดล็อก พืชกระท่อม

เทพไท ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปลดล็อกพืชกระท่อม เรียกร้อง ป.ป.ส. พิจารณาขยายพื้นที่ทดลองเพาะปลูก พืชกระท่อม ชงให้ประชาชนปลูกได้บ้านละ 1 ต้น ตรวจสอบผ่านคิวอาร์โค้ด

9 มิ.ย. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปลดล็อกพืชกระท่อม แถลงเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พิจารณาขยายพื้นที่ทดลองเพาะปลูกพืชกระท่อม

หลังจากพบว่ามีการกำหนดพื้นที่เพาะปลูกของประชาชนเพียง 135 หมู่บ้านทั่วประเทศ จึงเห็นว่าไม่ครอบคลุมกับประชาชนที่ต้องการอย่างเท่าเทียมกัน โดยเสนอให้ ป.ป.ส. พิจารณาขยายพื้นที่เพาะปลูกออกไปเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียโอกาส

ปลดล็อก พืชกระท่อม

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เพื่อปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด 100% นั้น คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมนี้ ประมาณเดือนกรกฎาคม โดยการปลอดล็อกครั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้ประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อมได้บ้านละ 1 ต้น และมีระบบการตรวจสอบผ่านการติดคิวอาร์โค้ด และหากชุมชนใดต้องการปลูกพืชกระท่อมให้เป็นผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตจากรัฐบาล

ปลดล็อก พืชกระท่อม

ส่วนการนำกระท่อมไปเป็นพืชเศรษฐกิจ ทั้งการผลิตเป็นยารักษาโรค หรือ เครื่องดื่มชูกำลังก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากมีการนำพืชกระท่อมไปต้มเป็นยาเสพติดประเภทสี่คูณร้อยร่วมกับยาเสพติดประเภทอื่นจะยังคงโทษไว้ ยกเว้นการต้มในลักษณะเป็นน้ำชาเท่านั้น

ปลดล็อก พืชกระท่อม

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การปลดล็อกกระท่อมในขณะนี้ดำเนินมาได้เพียงครึ่งทางเท่านั้นตามมติคณะรัฐมนตรี เพราะยังต้องรอการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ และย้ำว่า หากผู้ใดมีพืชกระท่อมครอบครองอยู่ในขณะนี้ยังมีความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจในการจับกุม โดยขอให้ดูเจตนาการครอบครองด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE