เมืองคอน บูรณะ “วิหารธรรมศาลา” วัดพระมหาธาตุนครฯ งบ 11.7 ล้านบาท

1761
views
บูรณะวิหารธรรมศาลา

กรมศิลปากร บูรณะวิหารธรรมศาลา วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่มีอายุประมาณ 400 ปี ใช้งบ 11.7 ล้านบาท

 วิหารธรรมศาลา

วันนี้(11 มิ.ย.63) ที่บริเวณหน้าวิหารธรรมศาลา ภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช กรมศิลปากร ได้จัดพิธีบวงสรวงสักการะเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามพิธีทางศาสนาพราหมณ์งานบูรณะวิหารธรรมศาลา วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร มีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี

บูรณะวิหารธรรมศาลา

มีพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร/รองเจ้าคณะภาค 16-17-18 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้การบูรณะวิหารธรรมศาลา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคใด ๆ

บูรณะวิหารธรรมศาลา

สำหรับวิหารธรรมศาลา วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกด้านกึ่งกลางขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ ตรงประตูเยาวราช โดยส่วนท้ายของวิหารยื่นเข้าไปในระเบียงคด ลักษณะสถาปัตยกรรมของวิหารธรรมศาลา เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคามุงกระเบื้องเคลือบสี ประดับช่อฟ้าใบระกา หางหงส์ตามแบบสถาปัตยกรรมไทย ผนังด้านหน้าประดิษฐานพระพุทธรูปประทับยืนทรงเครื่องปางประทานอภัย เรียกว่า พระพุทธรูปพระทนทกุมาร

บูรณะวิหารธรรมศาลา

ซึ่งอยู่ระหว่างบูรณะลงรัก ปิดทองพระพุทธรูปดังกล่าว ส่วนด้านหลังพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปยืนทรงเครื่องปางห้ามญาติ เรียกว่า พระพุทธรูปพระนางเหมชาลา ส่วนภายในห้องโถงวิหารธรรมศาลา เป็นที่ประดิษฐานพระธรรมศาลา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย และที่ผนังด้านกัดตรงข้ามกับพระธรรมศาลามีการประดิษฐานเจดีย์ขนาดย่อมองค์หนึ่งเรียกว่า “เจดีย์สวรรค์” อีกทั้งภายในวิหารธรรมศาลา ถูกดัดแปลงเป็นห้องความมั่นคงสูง(ห้องนิรภัย)ในการเก็บรักษาทองคำเมื่อครั้งบูรณะปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เมื่อปี พ.ศ. 2537 และปี พ.ศ. 2561

บูรณะวิหารธรรมศาลา

วิหารธรรมศาลา สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยา อายุประมาณ 400 ปี บริเวณหน้าจั่วของวิหารมีอักษรสลักว่าได้บูรณะเสร็จเมื่อวันเสาร์เดือนยี่ ขึ้น 11 ค่ำ ปีมะเมีย ฉศกราช พ.ศ. 2437 และหลังจากนั้นมีการบูรณะวิหารธรรมศาลาอีกหลายครั้ง ได้แก่ พ.ศ. 2440 ,2510,2532, และ พ.ศ. 2540 สำหรับการบูรณะครั้งนี้ใช้งบประมาณ 11,700,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 330วัน กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 15 เมษายน 2564.

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE