ฮือฮา! นายกฯ เมืองคอน ควักงบหลวงจัดซื้อ “อัลพาร์ด” สุดหรู 3.7 ล้าน อ้างนำใช้ต้อนรับแขก

4400
views

นครศรีธรรมราช – สุดฮือฮา! นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ควักงบหลวงจัดซื้อรถโตโยต้า “อัลพาร์ด” สุดหรู 3.7 ล้านบาท ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 อ้างนำใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ไม่ธรรมดาบริษัทจำหน่ายรถแทร็กเตอร์ และอะไหล่ชื่อดังคว้าสัญญาจัดซื้อ

วันนี้ (21 มิ.ย.) เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังไว้ลายในการสร้างชื่ออีกครั้ง หลังจากนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช โชว์พาวซื้อรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ดสุดหรูประจำตำแหน่งคันใหม่ แทนรถตู้ฮุนไดเอช 1 หลังใช้ไปไม่นาน จนสร้างความฮือฮาให้กับชาวเมืองนครศรีธรรมราช

รวมทั้งเพจชื่อดังอย่าง “ชมรมstrongต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช” ได้นำภาพ และข้อมูลมาเผยแพร่ จนสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้งบประมาณสูงถึง 3.7 ล้านบาทเพื่อรถประจำตำแหน่ง ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 รวมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตถึง TOR การจัดซื้อที่ล็อกสเป็คไว้สำหรับรถรุ่น และยี่ห้อนี้เท่านั้น

โดยทางเพจ “ชมรมstrongต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช” ได้เปิดเผยข้อมูลนี้ว่า เป็นโครงการจัดซื้อรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ เครื่องยนต์เบนซิน จำนวน 1 คัน ด้วยวิธีประกวดราคา (e-bidding) หน่วยงานที่รับผิดชอบ : เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เลขที่โครงการ : 63037547268 วงเงินงบประมาณ : 3,798,000 บาท

ทางเพจ “ชมรมstrongต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช” ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง ยี่ห้อ Toyota รุ่น ALPHARD 2.5 HV เครื่องยนต์ขนาด 2,494 ซีซี ผิดระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการใช้ และรักษารถยนต์ของ อปท. พ.ศ. 2548 หมวด 2 การจัดหา ข้อที่ 10 #ที่ระบุไว้ว่าขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2400 ซีซี และการติดตราเครื่องหมายประจำ อปท.

โดยทางเพจนี้ยังวิพากษ์ด้วยว่า ที่สำคัญที่สุดคือการใช้งบประมาณที่ฟุ่มเฟือยเกินเหตุ เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด งบประมาณต่างๆ ควรนำมาใช้อย่างคุ้มค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน การจัดซื้อรถหรูอย่างนี้เป็นประโยชน์เพียงส่วนตน หรือสนองความอยากของใครกันแน่…? รายงานในเพจระบุ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสืบค้นเพิ่มเติมก็พบว่า บริษัทคู่สัญญาที่ได้สัญญาจัดซื้อรถโตโยต้าอัลพาร์ดคันนี้ กลับไม่ใช่ผู้ที่นำเข้ารถหรูจากต่างประเทศชนิดนี้โดยตรง หรือเป็นดีลเลอร์จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า แต่กลับเป็นบริษัทรายหนึ่งที่มีหน้าร้านเป็นบริษัทผู้จำหน่ายอะไหล่รถแทร็คเตอร์ และเครื่องจักรกลหนักชื่อดังของ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งไม่เคยปรากฏโดยทั่วไปว่าเป็นผู้จำหน่ายรถหรูเช่นนี้มาก่อน นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญรถยนต์นำเข้าได้วิจารณ์ TOR การจัดซื้อพบว่าเป็นการระบุคุณสมบัติของรถยนต์ที่มีในโตโยต้าอัลพาร์ดเท่านั้น

ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบที่มาของการใช้จ่ายงบประมาณในส่วนนี้ พบข้อมูลว่าได้มีการตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 4.8 ล้านบาทในการซื้อรถ โดยอยู่ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ซึ่งได้มีการอภิปรายคัดค้านจากฝ่ายตรวจสอบอย่างเข้มข้น เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสมในการจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง เงินจำนวน 4.8 ล้านบาท สามารถนำไปใช้ในการจัดซื้อทรัพยากรรถเครื่องกลสำหรับงานด้านรักษาความสะอาดได้อย่างสบาย แต่ได้รับการชี้แจงอ้างว่ารถยนต์หรูที่จัดซื้อนั้นสำหรับใช้เป็นรถรับรองแขกบ้านแขกเมือง ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้ผ่านงบประมาณจากสมาชิกสภาเทศบาลที่สนับสนุนฝ่ายบริหารไปอย่างสบาย โดยไม่ได้ฟังเสียงคัดค้าน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช รายหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่า การอ้างการใช้รถยนต์สำหรับรับรองเป็นรถกลางนั้น สามารถเบิกจ่ายงบประมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ แต่หากเป็นรถประจำตำแหน่งจะไม่สามารถเบิกจ่ายเงินงบประมาณน้ำมันเชื้อเพลิงได้ แม้ว่าทางเอกสารจะมีการอ้างว่าเป็นรถส่วนกลาง แต่ในทางปฏิบัติกลับพบว่ามีการใช้รถสวนทางกับเอกสารข้อมูล รถเหล่านี้จะถูกนำไปใช้งานสำหรับผู้บริหารเทศบาลฯ เท่านั้น

เนื้อหาต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE