(คลิปข่าว) กรมประมงหนุนการรวมกลุ่มอนุรักษ์ -ใช้ทรัพยากรชายฝั่งอ่าวนครศรีธรรมราช อย่างยั่งยืน

907
views

นครศรีธรรมราช – “กรมประมง” หนุนการรวมกลุ่มอนุรักษ์ และใช้ทรัพยากรชายฝั่งอ่าวนครศรีธรรมราชอย่างยั่งยืน ชาวปากพูนร้องจัดการประมงผิดกฎหมายขั้นเด็ดขาด หนุนกติกาชุมชนร่วมสร้างพื้นที่อนุรักษ์หอยแครงขนาดเล็ก แต่กลับถูกชาวบ้านนอกพื้นที่เข้าทำลาย

วันนี้ (23 มิ.ย.) นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง ได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณชุมชนชาวประมงพื้นบ้านปากอ่าวบ้านปากพูน ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้กำลังใจ และติดตามโครงการสนับสนุนการทำประมงอย่างยั่งยืน

โดยเฉพาะประมงพื้นบ้าน โดยกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านใน ต.ปากพูน ได้ร่วมกันสร้างธนาคารปูม้า รวมทั้งพื้นที่อนุรักษ์หอยแครง โดยกรมประมง สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อลูกพันธุ์หอยแครง เข้ามาปล่อยในพื้นที่ปากอ่าวปากพูน

ขณะที่ชาวบ้านสร้างกฎกติกาชุมชนร่วมกันในการอนุรักษ์ และใช้เวลาให้หอยเติบโตจนได้ขนาดจึงจะมีการงมเก็บ แต่ก่อนหน้านี้กลับมีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจากต่างถิ่นยกกำลังคนนับ 100 คน เข้างมเก็บหอยทุกขนาดในพื้นที่อนุรักษ์

โดยไม่สนใจการสร้างกฎกติกาชุมชนของเจ้าของพื้นที่ อ้างว่าเป็นทะเลสาธารณะ ใครจะหาสัตว์น้ำตรงไหนก็ได้ ทั้งยังมีท่าทีแข็งกร้าว โดยชาวบ้านในพื้นที่ต้องยินยอมเนื่องจากเกรงเหตุการณ์บานปลาย

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านได้ร้องเรียนถึงการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย เช่น การลักลอบคราดหอยโดยเครื่องมือผิดกฎหมายต่อ นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง โดยเรียกร้องให้มีการกวาดล้างจับกุมอย่างจริงจัง

เนื่องจากการคราดหอยได้ทำลายพื้นที่ระบบนิเวศ รวมทั้งชาวประมงพื้นบ้านที่รวมกลุ่มกันสร้างพื้นที่อนุรักษ์ตามวิถีประมงพื้นบ้าน ถูกกล่าวหาจากชาวประมงต่างถิ่นที่มีผู้กว้างขวางคอยหนุนหลังว่าพยายามที่จะยึดพื้นที่สร้างคอกหอยโดยไร้ข้อเท็จจริง

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การติดตามโครงการพบว่าได้สร้างความเข้มแข็ง ที่สำคัญนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ได้นำหอยมาปล่อยมาดูแลกัน ไม่ได้มีการกีดกันที่จะให้คนที่อื่นมาใช้ประโยชน์

เพียงแต่รอเมื่อสัตว์น้ำได้ขนาดก็สามารถเปิดให้ใช้ประโยชน์ได้ทุกคนมีสิทธิใช้ แต่ต้องสร้างกฎกติกาชุมชนเพื่อรักษาทรัพยากร ซึ่งกรมประมงได้ประเมินพบว่ามีตัวชี้วัดที่ดีขึ้น คือ ความหนาแน่นของสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น รายได้ของชาวประมงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนตัวที่สามคือ ระดับการมีส่วนร่วมที่อยู่ในระดับที่ดีมาก

สำหรับพื้นที่ที่ยังคงมีการลอบทำประมงผิดกฎหมายอย่างท้าทาย โดยมีผู้มีอิทธิพลคอยหนุนหลัง คือพื้นที่อ่าวบ้านปากนคร พื้นที่อ่าวบ้านปากพญา

จะมีกลุ่มลักลอบคราดหอยประมาณ 30-40 ลำ จะออกลักลอบคราดหอยแบบเป็นกลุ่มคราวละ 10-20 ลำ เพื่อให้มีจำนวนคน และจำนวนเรือมากกว่าเจ้าหน้าที่ และพร้อมจะใช้ความรุนแรงตอบโต้กดดันเจ้าหน้าที่หากมีการเข้าจับกุม

เนื้อหาต้นฉบับ #MedeeTV

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE