พิธีหล่อเทียนหลอมใจ วันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา วัดพระมหาธาตุนครศรีธรรมราช

1313
views

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีหล่อเทียนหลอมใจ เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ขณะที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวร่วมทำบุญแน่นวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

วันนี้ (4 ก.ค.63) ที่บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีหล่อเทียนหลอมใจชาวนครศรีธรรมราช เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2563 มีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี มีพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชร่วมในพิธี

เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ดีงาม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือ ตลอดจนให้พุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราช ได้รับความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ในการหล่อเทียนพรรษาอย่างถูกต้อง และเพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน และนักเรียนนักศึกษา ได้ร่วมกันทำบุญ เข้าวัด ปฏิบัติธรรม เสริมสิริมงคล ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ ( 4 ก.ค.63) จังหวัดนครศรีธรรมราชกำหนดจัดพิธีสมโภชเทียนพรรษาพระราชทาน และเทียนพรรษาที่ชาวนครศรีธรรมราชร่วมกันหล่อดังกล่าว ณ ลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ซึ่งหลังประกอบพิธีสมโภชแล้วจะมีการมอบเทียนพรรษาให้อำเภอละ 2 ชุด

เพื่อนำไปถวายวัดในพื้นที่อำเภอละ 2วัด ส่วนเทียนพรรษาพระราชทาน กำหนดถวาย ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น. ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร วัดพระนคร และวัดมุมป้อม ตามลำดับ โดยผู้เข้าร่วมพิธีได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคิด-19 ด้วย

สำหรับบรรยากาศที่วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งสวนใหญ่เดินทางกันมาเป็นคณะจากจังหวัดต่าง ๆ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว บางคณะได้มีการร่วมกันแห่ผ้าขึ้นธาตุ ถวายเป็นพุทธบูชา ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ในช่วงค่ำเวลา 19.00 น.วันนี้ (4 ก.ค.63)

และค่ำวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ทางหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช แสดงแสงสีเสียง ด้วยเทคโนโลยีเทคนิคสื่อผสมแบบ 3D Projection Mapping “วัดพระมหาธาตุ ศูนย์กลางอารยธรรมอาณาจักรนครศรีธรรมราช” “นครศรีธรรมราช นครแห่งอารยธรรม” ณ พระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น.

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE