อันซีน “บ่อน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม” จ.กระบี่ พร้อมเปิดกลางเดือน ก.ค.นี้

2274
views

อ.คลองท่อม จ.กระบี่ – เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด บ่อน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม จ.กระบี่ เตรียมความพร้อมสถานที่ ติดตั้งสัญลักษณ์เว้นระยะห่างทางสังคม ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าแช่น้ำพุร้อน กลางเดือนก.ค.นี้ โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าได้ครั้งละไม่เกิน 50 คน ต่อชั่วโมง

วันที่ 5 ก.ค. เจ้าหน้าที่ เร่งฉีดล้างทำความสะอาดบ่อน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม แหล่งท่องเที่ยวอันซีน ของ จ.กระบี่ ม.8 บ้านควน ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมติดตั้งสัญลักษณ์กากบาท บริเวณขอบบ่อ เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมประมาณ 1 เมตร

เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19 ตามมาตรการของคณะกรรมการประเมินการประกอบกิจการและวิถีชีวิตประชาชน ฯ จ.กระบี่ ก่อนที่จะมีการเปิดให้ประขาชน และนักท่องเที่ยวได้เข้ามาแช่น้ำพุร้อน เพื่อสุขภาพ คลายปวดเมื่อย และชมความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ภายในกลางเดือน ก.ค.นี้

นายวัฒนา สินธุเจริญ ปลัดเทศบาลตำบลห้วยน้ำขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแช่น้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม โดยแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 80 เหลือเพียงการขึ้นป้ายสัญลักษณ์ เพิ่มเติม และป้ายจุดคัดกรองโควิด-19 และอุปกรณ์คัดกรองต่างๆ หลังจากนั้นก็จะได้แจ้งให้ทางคณะกรรมการ ประเมินการประกอบกิจการและวิถีชีวิตประชาชน ฯ เข้ามาตรวจสถานที่อีกครั้ง

ซึ่งการเปิดน้ำพุร้อนเค็มภายใต้รูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ นั้น จะมีการจำกัดจำนวน นักท่องเที่ยว ให้เข้าไปแช่น้ำพุร้อนเค็มได้ครั้งละไม่เกิน 50 คน ต่อ1 ชั่วโมง และทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย อาบน้ำทำความสะอวด ล้างมือ ล้างเท้าด้วยเจลแอลกอออล์ก่อนลงไปแช่น้ำพุร้อน และในช่วงแรก จะเปิดในเวลา 6 โมงเช้า และจะปิดในเวลา 6 โมงเย็น เพื่อสะดวกในการควบคุมดูแล

สำหรับน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนเป็นบ่อน้ำพุร้อนเค็มกลางป่าพรุ ซึ่งลักษณะเช่นนี้มีเพียง 3 แห่งในโลก คือที่สาธารณรัฐเช็ก ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย คือน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม ประกอบไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนเค็มที่เรียงรายเล็กใหญ่ถัดกันไปถึง 14 บ่อ และแต่ละบ่อนั้นสามารถวัดระดับความเค็มได้ถึง 10 ppm อุณหภูมิของน้ำใน บ่อประมาณ 40 – 47 องศาเซลเซียส ไม่ร้อนมากจนเกินไป น้ำมีลักษณะใสสะอาดสะท้อนกับท้องฟ้าเป็นสีมรกต

ปัจจุบันได้มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งคนในพื้นที่ต่างนิยมที่จะมาแช่น้ำ เพราะมีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรค เช่น โรคเบาหวาน โรคปวดเมื่อยตามข้อกระดูก โรคไหลเวียนโลหิต โรคผดผื่นคัน รวมทั้งมีบ่อโคลนอีก 1 บ่อ ซึ่งสามารถนำมาพอกหน้า พอกตัวรักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังได้

เนื้อหาต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE