กระบี่ – วอนทำใจ หญิงถูกแมงมุมพิษกัด อวัยวะภายในล้มเหลว

4643
views

กระบี่ – หญิงถูกแมงมุมพิษกัดอาการสาหัส ล่าสุดยังไม่รู้สึกตัว อวัยวะภายในล้มเหลว ด้าน ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ เผยคนไข้มีโรคหลายอย่าง เมื่อถูกสัตว์มีพิษกัดบาดแผลจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป วอนญาติทำใจ

จากรณีที่ นางจันทร์ทิพย์ วงดาว อายุ 51 ปี ชาว กระบี่ ถูกแมงมุมมีพิษไม่ทราบชนิดกัดที่ข้อมือซ้าย เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดข้อมือบวมแดงและเกิดอาการช็อก เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.กระบี่ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.เมื่อวานนี้ถูกนำตัวเข้าห้องไอซียู เนื่องจากอาการแผลบวม ร่างกายอ่อนแรง ดวงตาปิด เบื้องต้นคาดว่าถูกแมงมุมแม่ม่ายกัด และแผลติดเชื้อแบคทีเรียด้วย แพทย์ต้องผ่าตัดจนเริ่มดีขึ้น คนไข้เริ่มรู้สึกตัว แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ เปิดเผยว่า คนไข้มีประวัติโดนแมงมุมกัดตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ได้รักษาที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้น มีไข้หนาวสั่น ต่อมาวันที่ 10 ก.ค.เริ่มมีตุ่มบวมแดงจนถึงหัวไหล่ พอวันที่ 11 ก.ค.ก็เข้ามาที่รพ.กระบี่ ตอนนั้นคนไข้ยังรู้สึกตัวดี จากประวัติพบว่าคนไข้เป็นโรคทาลัสซีเมีย มีปัญหาเกี่ยวกับระบบเลือดด้วย และวันที่ 12 ก.ค. แพทย์ได้ผ่าตัดแผลเอาหนองออก แต่ด้วยความมีโรคหลายอย่างและจึงต้องฟอกไตด้วย ทำให้คนไข้มีอาการช็อก ขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัวอยู่ในห้องไอซียู หัวใจหยุดเต้น ต้องปั๊มหัวใจ 3-4 ครั้ง

ยังไม่ทราบว่าแมงมุมที่กัดเป็นชนิดใด แต่อาการไม่เหมือนกับถูกพิษแมงมุมแม่ม่ายดำ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีพิษรุนแรง แต่ในกรณีคนไข้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่นโรคไตวาย โรคทาลัสซีเมีย มีปัญหาเกี่ยวกับตับ เมื่อโดนสัตว์มีพิษกัดก็จะเกิดอาการรุนแรงกว่าคนปกติ ซึ่งคนไข้รายนี้น่าจะมีอาการแผลติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย ทำให้เกิดอาการช็อก อวัยวะภายในล้มเหลว เช่น ไต หัวใจ ปอด และสมอง ทำให้ตอนนี้คนไข้ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้นถึง 4 ครั้ง จึงอยากให้ญาติทำใจ และเป็นกรณีตัวอย่างของคนไข้ที่มีโรคประจำตัว หากถูกสัตว์มีพิษกัดควรจะต้องพบแพทย์ ทันที เพื่อจะได้รักษาอาการได้ทันท่วงที.

ดูข่าวต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE