เกลือเป็นหนอน! เตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่ราชภัฏนคร เอี่ยวขโมย “หนังสือบุดโบราณ” เร่ขายตลาดมืด

1497
views

นครศรีธรรมราช – ตำรวจเมืองคอนจับผู้ต้องหาโพสต์ขาย “หนังสือบุดโบราณ” สมบัติของชาติ ได้แล้ว 1 ราย เตรียมออกหมายจับอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่ราชภัฏนครศรีธรรมราช สถานที่จัดเก็บ คาดมีหนังสือโบราณถูกโจรกรรมออกไปแล้วราว 1,300 เล่ม ผอ.หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราชชี้ “หนังสือบุดโบราณ” ประเมินค่าเป็นตัวเงินไม่ได้

จากกรณีที่เกิดเหตุโจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ ที่เก็บรักษาไว้ในศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช แล้วพบขายอยู่ในตลาดมืดจำนวนมาก ทำให้พระเถรานุเถระได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์บิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อยจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้ผู้ครอบครองนำกลับมาคืนให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน โดยที่จะไม่มีการดำเนินคดีใดๆ

วันนี้ (17 ก.ค.) พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า หลังจากที่มหาวิทยาลัยราชภัฏได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ตำรวจได้สืบสวนสอบสวนจนจับกุมตัวบุคคลที่โพสต์ขายหนังสือบุดโบราณไว้ได้แล้ว 1 ราย ซึ่งมีการสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง และเตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย เป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สถานที่เก็บหนังสือบุดจำนวนหลายพันเล่ม ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้งอาจอยู่ในแหล่งเก็บสมุดบุดโบราณระดับโลก ถูกปิดเงียบทั้งหมด ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ในบริเวณ

จากการตรวจสอบ พบว่า หนังสือบุดโบราณ ที่ได้ถูกขึ้นทะเบียนไว้แล้วสูญหายไปทั้งหมด 309 เล่ม คงเหลือ 1,200 เล่ม กลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเหลือ 1,300 เล่ม โดยในกลุ่มนี้ไม่ทราบจำนวนที่สูญหายอย่างแท้จริง แต่คาดว่าอาจสูงถึง 500-1,000 เล่ม รวมทั้ง 2 กลุ่มราว 1,300 เล่ม โดยช่วงเวลาที่คาดว่าเกิดเหตุการณ์โจรกรรมนั้นมี ดร.ธีรวัฒน์ ช่างสาร เป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปะและวัฒนธรรม

น.ส.พรทิพย์ ไพนุพงศ์ ผอ.หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ความสำคัญของหนังสือบุดนั้น ในทางวิชาการจะเรียกว่า เอกสารโบราณที่สำเร็จขึ้นมาด้วยการหัตถกรรม คือ การทำด้วยมือ ไม่ใช่การพิมพ์ หลักๆ จะประกอบไปด้วยศิลาจารึกสมุดไทย คัมภีร์ใบลาน สำหรับหนังสือบุด ทางวิชาการจะเรียกว่า สมุดไทย จะมีทั้งตำรายาต่างๆ ตำราเวทมนตร์ โหรราศาสตร์ การดูดวง สรรพวิชาโบราณอยู่ในสมุดเหล่านี้ ซึ่งปัจจุบันมีคุณค่า ประเมินค่าเป็นตัวเงินไม่ได้

ดูข่าวต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช
 
SHARE