‘ชัยชนะ’ ส.ส.เมืองคอน ฝากรัฐบาล อย่าเป็นผู้สูงอายุหูหนัก โปรดรับฟังเสียงนักศึกษา

1937
views

“ชัยชนะ”ฝากรัฐบาล อย่าเป็นผู้สูงอายุหูหนัก โปรดรับฟังเสียงนักศึกษา ตั้งกมธ.วิสามัญ ให้เป็นคนกลางเปิดโต๊ะเจรจาแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนญัตติ ของ ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อพิจารณาเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสามารถมีส่วนร่วมโดยตรงกับสภาผู้แทนราษฎร ในการแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ว่า อาทิตย์ที่ผ่านมาจากการที่ นิสิต นักศึกษา ออกมาเรียกร้องรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใน 3 เรื่อง คือ ยุบสภา หยุดคุกคาม และแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 เรื่องนี้ แต่การเห็นด้วยดังกล่าวจำเป็นต้องมีวิธีการ และเงื่อนเวลาในการปฏิบัติด้วย

โดย นายชัยชนะ เห็นว่า ทางออกในเรื่องการยุบสภา ยังไม่ใช่ทางออก แต่ปัญหาที่แท้จริงในการเมืองวันนี้ มาจากปัญหารัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญปี 60 เป็นรัฐธรรมนูญครึ่งใบ เพราะมีระบบรัฐสภามาจากการเลือกตั้ง 1 ระบบ และอีก 1 ระบบมาจากการแต่งตั้ง สรรหาพิจารณาจากคณะกรรมการเพียงไม่กี่คน ดังนั้น แก่นแท้ของปัญหามาจากรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้สะท้อนผ่านการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปี 2562 ที่ไม่สามารถหยุดการทุจริตการเลือกตั้งได้เลย เกิดปัญหาการซื้อเสียงจำนวนมาก เมื่อได้ร้องเรียนปัญหากลับได้รับการพิจารณาเพียงไม่กี่เรื่อง

“ทางออกแรก เราต้องตั้ง สสร. สมาชิกร่างรัฐธรรมนูญขึ้น เพื่อร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสภาฯ มี กมธ.ศึกษาแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว กมธ.วิสามัญก็บอกว่าให้แก้ไขมาตรา 256 ก่อน เพื่อเป็นการเปิดประตูแก้ไขมาตราอื่น การเคลื่อนไหวของน้องนิสิต นักศึกษาทุกวันนี้ เป็นการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันกับการเคลื่อนไหวสมัย ต.ค.16 และ 19 แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีอานุภาพมากกว่า เพราะมีการเคลื่อนไหวในท้องถนน มีการเคลื่อนไหวในมหาวิทยาลับ มีการเคลื่อนไหวในโรงเรียน และมีการเคลื่อนไหวทางโซเชียลอย่างเป็นระบบ ผมบอกรัฐบาลได้เลยว่าอย่าประมาท และมองข้ามเสียงเรียกร้องของนิสิต นักศึกษา เพราะนั่นคือปัญหาข้อเท็จจริงของประเทศในการเดินไปข้างหน้า”

นายชัยชนะ กล่าวว่า ประเทศไทยมีบทเรียนมาแล้วหลายครั้งว่าเมื่อไหร่ที่เรามีรัฐบาลและคิดจะสืบทอดอำนาจ ประเทศจะจบด้วยการลงถนนทุกรอบ วันนี้ประเทศได้เดินมาบนระบบประชาธิปไตยมาไกลมากแล้ว ดังนั้นการที่จะให้ประเทศเดินหน้าไปได้ และเมื่อได้ทราบปัญหาว่าเกิดจากเรื่องใด ปัญหามาจากไหน สภาต้องเป็นตัวกลางในการพูดคุยระหว่างนิสิต นักศึกษากับรัฐบาล ซึ่งการตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้น จะเป็นอีกเวทีที่จะสามารถให้นิสิต นักศึกษาได้มาพูดคุยผ่านสภาไปถึงรัฐบาลได้

“ผมไม่ขัดข้องที่น้องๆ จะลงถนน แต่เวทีหนึ่งที่เราเป็นตัวกลางได้ก็คือการตั้ง กมธ.วิสามัญ ผมไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ ผมอยากเห็นบ้านเมืองเราสงบ ผมอยากเห็นการเปิดโต๊ะเจรจาคุยกัน และหาทางออกให้กับประเทศชาติ ผมมีสิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากถึงรัฐบาลว่า รัฐบาลอย่าทำตัวเป็นผู้สูงอายุที่หูหนัก โปรดรับฟังเสียงน้องๆ นิสิต นักศึกษาด้วย” นายชัยชนะ กล่าว

ดูข่าวต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE