OTOP เมืองคอน นำ22 ผลิตภัณฑ์ จากเครือข่าย KBO ออกสู่สายตาคนแห่ซื้อคึกคัก

2075
views

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช นำผลิตภัณฑ์ OTOP จำนวน 22 ผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านการพัฒนาจากเครือข่าย KBO ออกสู่สายตาสาธารณชนให้ชมและเลือกซื้อ 25-26 ก.ค.63

วันที่ 25 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดโครงการทดสอบตลาดและการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัด ประจำปี 2563 มีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดโครงการ ซึ่งภายในงานได้มีการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาโดยเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัดนครศรีธรรมราช (Knowledge – Based OTOP : KBO) จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์/บูธ มาจัดแสดงและจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่สนใจได้ชมและเลือกซื้อ อาทิ ผ้าทอพื้นเมือง ผ้ามัดย้อม สมุนไพรปิดผมหงอก จมูกข้าวสังข์หยดกึ่งสำเร็จรูป กระเจี๊ยบแห้ง รังนก เครื่องปั้นดินเผา ชาดีปลีเชือก ไข่เค็มใบเตย ขนมไข่/ข้าวหลาม เป็นต้น

ทั้งนี้การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อทดสอบตลาดดังกล่าวจัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2563 นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาโดยคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัด จากตัวแทนระดับโซน ๆ ละ 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อพิจารณาเหลือระดับจังหวัด 1 ผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งการจัดประกวดผ้า สืบสาน อนุรักษ์ศิลปะผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน มีกลุ่มผู้ผลิตชุมชนส่งผ้าเข้าประกวด จำนวน 18 ชิ้น ขณะที่บรรยากาศมีผู้คนเดินจับจ่ายซื้อสิ้นค้ากันเป็นจำนวนมาก

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP นอกจากใช้ภูมิปัญญาชุมชน ภูมิปัญญาพื้นที่ถิ่นแล้ว ยังต้องใช้องค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการวิเคราะห์ วิจัย รวมทั้งการบริหารจัดการ การทดสอบตลาดด้วย ต้องมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดด้วย เช่น ผ้าทอต้องมีสีสันที่โดดเด่น มีเส้นไหมผสม มีลายที่แปลก ๆใหม่ ๆ เป็นต้น เรื่อง OTOP ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันขับเคลื่อนโดยเฉพาะด้านการตลาดให้ทุกคนช่วยกันซื้อเป็นของฝากของขวัญเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE